โซเชียลแห่ลงชื่อแก้ "กั๊กที่นั่ง" TCAS รอบ 3 ทะลุ 12,000 คน

สังคม
30 พ.ค. 61
13:40
6,119
Logo Thai PBS
โซเชียลแห่ลงชื่อแก้ "กั๊กที่นั่ง" TCAS รอบ 3 ทะลุ 12,000 คน
change.org จัดแคมเปญรณรงค์แก้ปัญหา TCAS รอบ 3 กั๊กที่นั่งเรียน พร้อมนัดเด็กที่ได้รับผลกระทบรวมตัวหน้า สกอ. วันที่ 31 พ.ค.นี้ ล่าสุดมีผู้ลงชื่อทะลุ 12,000 คน

วันนี้ (30 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Fight for TCAS Friends ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ www.change.org เรื่อง ร่วมกันลงชื่อรักษาสิทธิ์ชาว TCAS3 เพื่อร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยระบุว่า

ลงชื่อเรียกร้องสิทธิในการแก้ไขปัญหาคนที่ได้รับผลกระทบจากระบบ TCAS รอบ 3 ให้ทาง ทปอ.จัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยใช้เกณฑ์เดิมในการรับเข้าศึกษา และเรียกร้องว่าอย่าผลักดันให้เด็กรอที่จะไปยื่นรอบ 4 เนื่องจากมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกัน พร้อมเยียวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของระบบ


สำหรับข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประสานงานกับทุกสถาบันการศึกษา ให้เร่งประกาศรับนักเรียนที่ได้คะแนนถัดไป เติมเต็มที่นั่งที่หายไปของแต่ละสาขา โดยยังคงใช้เกณฑ์เดิม 2.TCAS รอบ 3 ควรจัดให้มีเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ 2 รอบ โดยรอบ 1 ให้สิทธิ์คนที่ติดทั้ง กสพท.และคณะอื่นๆ เลือก และรอบ 2 ให้เพิ่มเติมผู้ที่มีสิทธิ์ผ่านคัดเลือกลำดับต่อไป เพื่อเติมในส่วนจำนวนคนที่หายไป ทุกคนจะได้มีโอกาส ส่วนปีต่อๆ ไป ให้แยก กสพท. ไปเปิดก่อนรอบ 3, ลดระยะเวลาของกระบวนการทั้งหมด ที่ใช้เวลานาน 3-4 เดือน เนื่องจากเด็กจะมีความกดดันและเครียดสูง และหาก ทปอ.ยังยืนยันจะใช้ระบบนี้ในอนาคต ขอให้มีการจัดอย่างน้อย 2 รอบ

ทั้งนี้ นัดรวมตัวผู้ได้รับผลกระทบจาก TCAS รอบ 3 ในวันที่ 10.00 น. บริเวณหน้า สกอ. 328 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ชั้น 3 ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 13.40 น. มีผู้ลงชื่อร่วมแคมเปญดังกล่าว 12,829 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทปอ.ขยายรับสมัคร TCAS รอบ 3 ถึง 19 พ.ค.นี้ 
เว็บไซต์ล่มทั้งคืน เลื่อนรับสมัคร TCAS รอบ 3 เป็น 19 พ.ค.นี้ 
ฝ่า 5 ด่าน TCAS : รอบที่ 2 รับโควตา 
ทปอ.รับพิจารณาลดรอบการสอบ ยืนยันไม่เลิกระบบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง