กรมชลประทานเร่งเบี่ยงทางน้ำ กันน้ำซึมถ้ำเพิ่ม

สังคม
5 ก.ค. 61
18:06
217
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเร่งเบี่ยงทางน้ำ กันน้ำซึมถ้ำเพิ่ม
นายกวิศวกรรมสถานฯ เผย เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ–กรมชลประทาน เร่งสร้างสะพานเบี่ยงทางน้ำ ป้องกันน้ำซึมเข้าไปในถ้ำหลวงเพิ่มเติม

วันนี้ (5 ก.ค.) นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. กล่าวถึงการลดระดับน้ำในถ้ำหลวงเพื่อนำ 13 ชีวิต ออกมาจากถ้ำ ว่า นอกจากการเร่งระบายน้ำ จะต้องป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าถ้ำเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างสะพาน หรือ ไซฟอน เพื่อเบี่ยงทางน้ำ ไม่ให้ซึมผ่านรอยเลื่อนลงไปสมทบกับมวลน้ำในถ้ำ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณปลายถ้ำ ตามข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณีที่ระบุว่าปลายถ้ำมีรอยเลื่อน สอดคล้องกับข้อมูลของชาวบ้าน ที่ระบุว่า เลยจากเนินนมสาว จะมีแอ่งลึกประมาณ 10 เมตร ด้านบนมีโพรงมืด ไม่มีแสง แต่มีลมผ่าน จึงเชื่อว่าโพรงดังกล่าวจะเชื่อมกับรอยเลื่อนที่อยู่ด้านบน หากการทำไซฟอนเบี่ยงทำน้ำสำเร็จจะทำให้ระดับน้ำในถ้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

ผมไปสำรวจตรงนั้น ซึ่งเป็นจุดที่ มทบ. 37 พบก่อนแล้ว ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีพบว่าน้ำถูกพร่อง สมมติต้นทางมี 100 หน่วย ปลายทางเหลือ 30-40 หน่วย แสดงว่าน้ำหายไปข้างล่าง เติมเข้าไปในถ้ำ ดังนั้นถ้าจะอุดน้ำให้ได้ผล จะต้องทำสะพานข้ามตรงนี้ไปเลย

นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่สร้างสะพานน้ำเสร็จแล้วเมื่อเวลา ประมาณ 12.30 น. ซึ่งจะต้องรอผลไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง หากระดับน้ำในถ้ำลดลงอย่างรวดเร็วแสดงว่าการดำเนินการสำเร็จ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีฝนตกตกเพิ่ม แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่วิกฤตเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะมีการป้องกันน้ำ ไม่ให้ไหลเข้าถ้ำเพิ่มเติม และเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า

เราสู้ธรรมชาติไม่ได้ แต่เราพยายามถึงที่สุด ถ้าทำถูกทาง ฝนตกเติมเข้ามามันไม่มากเหมือนเมื่อก่อน เพราะการเติมเข้ามาแบบวอเตอร์แฮมเมอร์ หรือการทะลัก คือ วันพุธที่แล้ว ผมอยู่ในเหตุการณ์วันนั้น แต่ตอนนี้กำลังสูบมากกว่าเดิม 3 เท่า น่าจะมีปัญหาน้อยลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง