“รวินท์มาศ” จิตอาสาซักผ้า บนภาพวาด “THE HERO” ถ้ำหลวง

สังคม
17 ก.ค. 61
11:42
2,321
Logo Thai PBS
  “รวินท์มาศ” จิตอาสาซักผ้า บนภาพวาด “THE HERO” ถ้ำหลวง
ศิลปินจิตอาสายังคงเร่งวาดภาพ “ THE HERO" ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้แล้วเสร็จ เพื่อไปติดตั้งไว้ที่พิพิธภัณฑ์มีชีวิต โดยขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 70 % ด้านน.ส.รวินท์มาศ เปิดใจมีส่วนช่วยเจ้าหน้าที่ด้วยความภาคภูมิใจ ทหารสหรัฐบางคนมี 1 ชุดใส่จนขาดช่วยปะให้

วันนี้(17 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศิลปินจิตอาสายังคงเร่งวาดภาพเดอะฮีโร่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนให้แล้วเสร็จ เพื่อไปติดตั้งไว้ที่พิพิธภัณฑ์มีชีวิต โดยขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 70เดอะฮีโร่คนสุดท้ายที่คณะกรรมการมีมติให้วาดภาพเพิ่ม ก็คือ จิตอาสาซักผ้าให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยซีล เพราะเห็นว่าภารกิจที่จิตอาสาคนนี้ทำก็ไม่ต่างจากฮีโร่คนอื่นๆ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่คณะกรรมการศิลปินชาวจังหวัดเชียงรายมีมติโหวตให้วาดภาพ น.ส.รวินท์มาศ ลือเลิศ หรือ เปรม อายุ 38 ปี เจ้าของร้านซักอบรีด มิสไวท์ จิตอาสาซักผ้าหน่วยซีล และทหารสหรัฐอเมริกาลงบนภาพวาด เดอะฮีโร่แห่งถ้ำหลวง เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ภาพของเธอก็ปรากฎอยู่ร่วมกับบรรดาเดอะฮีโร่ ที่จะนำไปติดตั้งไว้ในพิพิธภัณฑ์มีชีวิตถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

 



ไทยพีบีเอส เดินทางไปหา นางรวินท์มาศ ที่ร้านซีกรีดใน อ.แม่จัน เธอบอกว่าเมื่อรู้ว่า อาจารย์เฉลิมขัย โฆษิตพิพัฒน์ สั่งให้วาดรูปเดอะฮีโร่เพิ่ม 1 คน และคนนั้นเป็นเธอ ก็สร้างความตื้นตันใจ ให้กับครอบครัวเธออย่างมาก เพราะไม่คิดว่าเธอจะได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ เหมือนกับเจ้าหน้าที่ หรือผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ทั้งคนไทยและจากนานาประเทศ เพราะคิดเสมอว่าเป็นเพียงแม่บ้าน ที่คอยทำความสะอาด ซักผ้าให้กับเจ้าหน้าที่เท่านั้น

สำหรับความรู้สึกดิฉันมันไม่ใช่ มันเกินไปมันได้รับเกียรติสูงไป คำว่าฮีโร่คือเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยทำงานอย่างหนัก แต่สำหรับพี่ช่วยเจ้าหน้าที่ ถ้าถามว่าเป็นฮีโร่หรือไม่ พี่ขอเป็นแม่บ้านของฮีโร่แล้วกัน ที่เราช่วยเข้าให้ทำงานแบบสบายใจขึ้น 

 


รวินท์มาศ บอกว่า ของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดคือ คำว่าขอบคุณจากเจ้าหน้าที่ทุกคน เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทหารจากสหรัฐอเมริกา ก็ได้นัดเจอเธอ เพื่อขอบคุณที่ช่วยซักผ้าให้ เพราะส่วนใหญ่มีชุดเพียงชุดเดียว บางคนกางเกงขาด เธอก็เย็บให้ เพื่อให้พวกเขามีชุดใส่ปฎิบัติภารกิจได้ต่อเนื่อง
 

เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐ เคยมีคนกางเกงขาดแล้วเราปะให้เขา เราก็ไม่เคยคิดหรอกว่าเขามาชุดเดียวจนวันที่จะกลับ ที่เรามีโอกาสได้เจอเขา เราเห็นกางเกงเขาที่ใส่ เราเห็นกางเกงที่เราปะ ให้แล้วเขาใส่ มีชุดเดียวจริงๆ เขาไม่ได้โกหก แสดงว่างานเรามันสำคัญในภารกิจนี้ ทุกคนยิ่งดีใจว่าฉันช่วยได้จริงๆ 

ขณะนี้ภาพวาดเดอะฮีโร่มีความสูมบูรณ์ไปกว่าร้อยละ 70 แล้ว นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า จะเก็บรายละเอียดใช้เวลาอย่างน้อย 10 วัน จะไม่มีการวาดภาพเดอะฮีโร่ ลงไปบนผ้าใบอะคริลิกนี้อีก เพราะคิดว่าฮีโร่ครบแล้ว โดยสั่งวาดเพิ่มคนสุดท้าย ก็คือ จิตอาสาซักผ้าเท่านั้น แต่ก็ยอมรับว่ามีหน่วยงานราชการของไทยขอให้วาดรูปหน่วยงานตัวเองลงไป แต่การจะวาดใครสักคนลงไปบนภาพวาดเดอะฮีโร่ ต้องผ่านคณะกรรมการ และขอสงวนให้กับเดอะฮีโร่ตัวจริงเท่านั้น

 

 เราเพิ่มคนล่าสุดคือจิตอาสาชักผ้าเท่านั้น มีหน่วยงานราชการที่อยากดัง มาขอให้วาดเราไม่วาด เพราะอยากให้เป็นของคนทำงาน เป็นฮีโร่จริงๆ ไม่ใช่จะวาดได้ง่ายๆ ต้องผ่านคณะกรรมการ

ภาพวาดเดอะฮีโร่บนผ้าใบอะคริลิกขนาด 3 คูณ 13 เมตร จะถูกนำไปติดตั้งไว้ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งขณะนี้เหล่าศิลปินจิตอาสาจังหวัดเชียงราย และใกล้เคียงกำลังเก็บรายละเอียดความเหมือนของใบหน้าเดอะฮีโร่ และสี แม้จะเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อย แต่พวกเขาต่างทุ่มเทตั้งใจ เพื่อให้ภาพนี้เป็นภาพประวัติศาสตร์ของคนไทยที่งดงามมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พรุ่งนี้ เปิดให้สื่อพบ "13 หมูป่า" แนะตั้งคำถามเชิงสร้างสรรค์

3 นักดำน้ำในถ้ำเปิดใจสื่ออังกฤษ ย้ำไม่ใช่ "วีรบุรุษ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง