ทำบุญ 100 วัน อุทิศส่วนกุศล "จ่าแซม" พรุ่งนี้

สังคม
19 ต.ค. 61
11:42
1,481
Logo Thai PBS
ทำบุญ 100 วัน อุทิศส่วนกุศล "จ่าแซม" พรุ่งนี้
วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ที่ จ.ร้อยเอ็ด จะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ผู้ที่เสียชีวิตระหว่างเข้าไปให้การช่วยเหลือเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี

เพจเฟซบุ๊ค Thai NavySeal โพสต์ภาพรูปปั้น นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการเข้าช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยรูปปั้นดังกล่าว ได้นำไปติดตั้งที่อ่างเก็บน้ำกุดแคน บ้านหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด บ้านเกิดของจ่าแซม

เบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบและคาดว่าหลังออกพรรษา จะมีพิธีบวงสรวงอย่างเป็นทางการ โดยมี ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร แห่งวัดพระธาตุดอนเรืองเมืองพง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา จะมาทำพิธี

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ครบ 100 วัน การเสียชีวิตของจ่าแซม จะมีพิธีบำเพ็ญบุญ อุทิศส่วนกุศล ที่บ้านหนองคู ต.เมืองหงส์ โดยพิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ทำบุญตักบาตร ทอดผ้าบังสุกุล รวมถึงจะมีการทำบุญปล่อยปลาลงในอ่างเก็บน้ำกุดแคน และเยี่ยมชมสถานที่ตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซม ในบริเวณเดียวกัน

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้ที่ยื่นเสนอโครงการผลิตสื่อที่เกี่ยวข้องกับกรณีถ้ำหลวงมีผู้ยื่นเรื่องผ่านคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ 22 โครงการ เป็นการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศ 5 โครงการ ภาพยนตร์ของไทย 5 โครงการ สารคดีทั้งของไทยและต่างประเทศ 10 เรื่อง หนังสือ และมิวสิควีดิโอ 3 โครงการ

ส่วนกรณีการขอสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึก จากทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ซึ่งคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์เข้าไปดูแล ขณะนี้มีหลายประเทศต้องการเชิญทีมหมูป่าไปร่วมงานถึง 27 รายการ คณะกรรมการได้พิจารณาหลักเกณฑ์การเดินทางใน 3 ประเด็น คือ 1. ผู้เชิญต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด 2.ไม่กระทบต่อการเรียน 3. ผู้ปกครองยินยอม หากคณะกรรมการเห็นว่าเป็นการเชิญที่น่าสนใจ และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศก็จะได้รับการพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง