แก้รถติด! เปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน 5 พ.ย.นี้

สังคม
2 พ.ย. 61
16:59
1,690
Logo Thai PBS
แก้รถติด! เปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน 5 พ.ย.นี้
วันที่ 5 พ.ย.นี้ เตรียมเปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินฝั่งละ 2 ช่องจราจร คาดช่วยรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยได้วันละกว่า 200,000 คัน หลังสภาพจราจรติดขัดจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมานานเกือบ 2 ปี

วันนี้ (2 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรติดขัดจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และการก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนมานานเกือบ 2 ปี

วันนี้ทีมข่าวไทยพีบีเอสทดลองจับเวลาในการเดินทางซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ศาลอาญารัชดา ซึ่งจะต้องผ่านสี่แยกรัชโยธินที่มีการจราจรติดขัดโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนโดยทีมข่าวเดินทางออกจากไทยพีบีเอสในเวลา 06.30 น. ซึ่งจากแอปพลิเคชันกูเกิ้ลแมป ระบุว่าจะใช้เวลา 23 นาที แต่เวลาผ่านไป 13 นาที ทีมข่าวสามารถเดินทางถึงหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เท่านั้น เนื่องจากการจราจรติดขัด รถเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง 


จากถนนวิภาวดีรังสิต เลี้ยวเข้าถนนรัชดาภิเษกรถเคลื่อนตัวได้มากกว่าช่วงแรก ทีมข่าวใช้เวลาจากไทยพีบีเอสถึงศาลอาญารัชดาประมาณ 50 นาที ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหากเปิดอุโมงลอดแยกรัชโยธินก็น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรได้ แต่สำหรับประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ พวกเขาเชื่อว่า การเปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินอาจช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากรถบนท้องถนนมีจำนวนมาก

มันก็น่าจะช่วยให้การจราจรจะเคลื่อนตัวได้ดีขึ้นบ้าง แต่การจราจรตรงนี้มันก็ติดแบบนี้ทุกวัน จนชินแล้ว ก็ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ตำรวจก็โบกจนไม่รู้จะโบกอย่างไร โดยเฉพาะในซอยที่ทะลุมาเส้นนี้ได้ รถก็ติดหมดทุกซอย


ขณะที่ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน มั่นใจว่า จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร และจะทำให้บริหารจัดการจราจรได้คล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะเส้นถนนรัชดาภิเษก แต่เส้นพหลโยธินอาจมีปัญหาบางจุด เพราะยังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่

จากปัจจุบันบริเวณแยกรัชโยธินมีปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งคาดว่าหลังอุโมงค์รัชโยธินเปิดใช้งานแนวโน้มที่การจราจรจะดีขึ้นมาก โดยเฉพาะปริมาณรถในฝั่งรัชดาภิเษกขาเข้าจะคล่องตัวขึ้นมาก ส่วนด้านบนแยกรัชโยธินก็กำลังทำการก่อสร้างสะพานข้ามแยกก็จะช่วยให้การเดินรถดีขึ้น


สำหรับอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ได้ก่อสร้างพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยการก่อสร้างอุโมงค์นี้ ต้องเริ่มจากการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธินทิ้งเนื่องจากต้องก่อสร้างตามแนวถนนรัชดาภิเษก แม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจทำให้การจราจรติดขัดจนต้องเลื่อนการทุบสะพานกว่า 1 ปี แต่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยใช้เวลาในการก่อสร้างเร็วกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ 3 เดือน จากกำหนดเดิมในเดือน ก.พ.2562 โดยใช้เทคนิคการก่อสร้างผนังรูปแบบใหม่แบบเข็มพืดคอนกรีตอัดแรงหล่อสำเร็จ เพื่อลดระยะเวลาในการก่อสร้าง และลดการใช้พื้นที่ผิวการจราจร


ทั้งนี้ อุโมงค์มีทางลอดฝั่งละ 2 ช่องจราจร คาดว่าจะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยได้วันละกว่า 200,000 คัน โดยอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 5 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง