เช็กแล้ว ! คุณภาพอากาศหนาวนี้ยังเที่ยวปลอดภัย

Logo Thai PBS
เช็กแล้ว ! คุณภาพอากาศหนาวนี้ยังเที่ยวปลอดภัย
กรมควบคุมมลพิษ เผยภาคเหนือคุณภาพอากาศดี ปลอดฝุ่นละออง เหมาะกับการท่องเที่ยวและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะที่เตรียมรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่าช่วงธ.ค.-ต้นปี 2562 เหตุสภาพอากาศแล้ง ใบไม้สะสมเชื้อเพลิง

วันนี้ (3 พ.ย. 2561) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 15 ต.ค. – 1 พ.ย.นี้ พบว่าคุณภาพอากาศในภาคเหนือของประเทศไทย อยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศในช่วงระหว่าง 5 – 56 และค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน มีค่าอยู่ระหว่าง 7 - 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 มีค่าอยู่ระหว่าง 4 -33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

ช่วงพ.ย.เป็นช่วงการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ปริมาณการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง อากาศหนาวเย็น และจากสถิติที่ผ่านมา คุณภาพอากาศในช่วงปลายปีก็จะยังคงอยู่ในระดับดีมากถึงปานกลางต่อไป ซึ่งเหมาะต่อการท่องเที่ยว

นายประลอง กล่าวว่า เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ซึ่งจากการคาดหมายสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ของบริเวณภาคเหนือในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ ระบุว่าจะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าปกติร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

เตรียมเฝ้าระวังปัยหาหมอกควันต้นปี 62 

 อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ ความแห้งแล้งจะมาเร็วกว่าปกติ ประกอบกับการสะสมเชื้อเพลิงในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในพื้นที่ป่า เช่น เศษกิ่งไม้ เศษใบไม้แห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าที่เป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควันในพื้นภาคเหนือได้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ปี 2562 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเดือนธ.ค.นี้ที่จ.ตาก เพื่อเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ป้องกัน แก้ไขปัญหาหมอกควันได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับประชาชนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ เว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ www.air4thai.pcd.go.th และผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยแอพพลิเคชั่น “Air4Thai" เวอร์ชั่นใหม่ที่มีการเพิ่มการรายงานฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ครอบคลุมครบทั้ง 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ โดยสามารถดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

 

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมพิษ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมพิษ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมพิษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง