กทม.พร้อมรับช่วงบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร

สังคม
8 พ.ย. 61
12:38
2,418
Logo Thai PBS
กทม.พร้อมรับช่วงบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร
นายกรัฐมนตรีกำชับให้ กทม.หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ได้ข้อสรุปการจัดกิจการตลาดนัดจตุจักรภายใน 2 สัปดาห์ โดยย้ำให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมรับช่วงต่อโอนย้ายตลาดนัดจตุจักรจาก รฟท.คืนกลับให้ กทม.


วันนี้ (8 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาเช่าแผงค้าของกลุ่มผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะหมดลงในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า จากนั้น การบริหารจัดการตลาดจะอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งของรัฐบาล

 

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พร้อมรับช่วงต่อบริหารจัดการดูแลตลาดนัดจตุจักร เนื่องจากมีประสบการณ์ครอบคลุมทุกด้านอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยรายละเอียดกับกระทรวงคมนาคม เนื่องจาก รฟท.ขอแบ่งพื้นที่ร้อยละ 20 บริหารเอง แต่ กทม.ยืนยันต้องการบริหารพื้นที่ทั้งหมด เบื้องต้น กทม.จะเรียกเก็บค่าแผงราคา 1,800 บาทต่อแผงต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าอัตราที่ รฟท.เรียกเก็บ 3,157 บาทต่อแผงต่อเดือน เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน โดย กทม.ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดิน รฟท.ปีละประมาณ 170 ล้านบาท แต่มีข้อกำหนดว่าต้องไม่มีการเช่าช่วงเกิดขึ้นอีก

 

 

 

น.ส.นฤมล แซ่หุ้น ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า พอใจกับการแก้ปัญหาของรัฐบาล พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของ กทม. เนื่องจากที่ผ่านมาการบริหารงานของ กทม.มีระเบียบชัดเจนและต้องการให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นพื้นที่ค้าขายของผู้ค้าอย่างแท้จริง ไม่มีการแทรกแซงทางการเมือง ส่วนข้อกำหนดของ กทม.ที่จะไม่ให้มีการเช่าช่วงเกิดขึ้นอีกนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ แต่การแก้ปัญหาจะต้องไม่ส่งผลกระทบกับผู้ค้า ไม่ได้แก้ปัญหาที่ตรงจุด และควรตรวจสอบก่อนด้วยว่ามีเรื่องลักษณะนี้จริงหรือไม่ หรือมากน้อยเพียงใด และอยากให้มีการพูดคุยกันก่อน พร้อมยืนยันว่ายินดีพูดคุยกับ กทม. เพื่อแก้ปัญหา และหาแนวทางบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

 

 

 

สำหรับตลาดนัดจตุจักร ถือเป็นตลาดท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของกรุงเทพมหาคร ปัจจุบันแบ่งออกเป็น 30 โครงการ มีสินค้ามากมายหลายชนิด เดิม กทม.เป็นผู้เช่าพื้นที่ เนื้อที่กว่า 68 ไร่ จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2525 สัญญาเช่าเป็นเวลา 30 ปี ซึ่ง กทม.ได้นำมาจัดสรรพื้นที่ให้ผู้ค้าทำการเช่าขายสินค้าและบริหารตลาดในด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง จนเมื่อสัญญาเช่ากับได้หมดลงเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น มอบหมายให้ รฟท.ทำหน้าที่บริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรเอง แต่ภายหลังเกิดปัญหาการบริหารจัดการและการจัดเก็บค่าเช่าแผงค้า กลุ่มผู้ค้าได้ยื่นเรื่องต่อรัฐบาลเพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหา และโอนตลาดนัดจตุจักรกลับไปให้ กทม.บริหารงาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง