กทม.พร้อมเข้าบริหารตลาดนัดจตุจักร 1 ธ.ค.นี้

สังคม
22 พ.ย. 61
11:58
477
Logo Thai PBS
กทม.พร้อมเข้าบริหารตลาดนัดจตุจักร 1 ธ.ค.นี้
ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันพร้อมเข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ เบื้องต้น จะจัดเก็บค่าเช่าลดลงจากเดิม โดยจะลงทะเบียนผู้ค้าใหม่ให้สิทธิ์ 1 คนต่อ 1 แผง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานำแผงค้าไปปล่อยเช่าช่วงต่อ


เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.2561) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 สรุปให้ กทม.กลับมาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแทนการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า กทม.จะเข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป เดิมผู้ค้าจะสิ้นสุดสัญญาเช่าในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า แต่เมื่อมีมติให้สิทธิ กทม.เข้ามาบริหารจัดการก็พร้อมดำเนินการทันที โดยวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) จะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น กำหนดค่าเช่าแผงในอัตราประมาณ 1,800 บาทต่อเดือน ซึ่งลดลงจากเดิมที่ให้เช่าแผงละ 3,157 บาท ส่วนการให้สิทธิ์ผู้ค้าได้เช่าแผงค้า จะให้สิทธิ์ผู้เช่าเดิมก่อน โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ค้า 1 คนต่อ 1 แผง และห้ามปล่อยเช่าช่วงต่อ เนื่องจากที่ผ่านมา เจ้าของแผงมักปล่อยเช่าช่วงต่อในอัตราเช่าสูงกว่าค่าเช่าจริง โดยจะมอบหมายให้กองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร หรือ กอ.รมน.กทม. และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปตรวจสอบ หากลงพื้นที่แล้วพบว่าผู้ค้าที่เป็นผู้รับสิทธิ์ไม่เคยมาทำการค้าขาย แต่ให้สิทธิ์ผู้อื่นมาขายแทน จะทำการยกเลิกสิทธิ์ทันที

สำหรับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ คิดค่าเช่าที่ดินพื้นที่ทั้งหมด 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา ในอัตราค่าเช่า ปีละ 169 ล้านบาท ระยะเวลาไม่เกินปี 2571 โดยจะพิจารณาทบทวนค่าเช่าทุก 3 ปี เบื้องต้น ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อตรวจสอบว่าจะดำเนินการอย่างไร จะมีการปรับปรุงหรือเพิ่มเติมในส่วนใด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมและซื้อสินค้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.พร้อมรับช่วงบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง