ยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟ "อานัก กรากาเตา" ปะทุรุนแรง

ภัยพิบัติ
27 ธ.ค. 61
13:25
7,085
Logo Thai PBS
ยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟ "อานัก กรากาเตา" ปะทุรุนแรง
หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "อานัก กรากาเตา" เป็นระดับ 3 หลังภูเขาไฟปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาหลอมเหลวออกมาจากปากปล่องรอบใหม่ พร้อมปรับเส้นทางบินรอบภูเขาไฟใหม่และห้ามเข้าใกล้ในรัศมี 5 กิโลเมตร

วันนี้ (27 ธ.ค.2561) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) ประกาศเลื่อนระดับการแจ้งเตือนภัยภูเขาไฟอานัก กรากาเตา จากระดับ 2 เป็นระดับ 3 แล้ว หลังภูเขาไฟเกิดปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาหลอมเหลวออกมาจากปากปล่องอีกครั้ง

ภูเขาไฟอานัก กรากาเตา ยังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง

BNPB แถลงการณ์โดยอ้างข้อมูลจากการสำรวจภูเขาไฟของอินโดนีเซีย โดย BNPB ได้จำกัดเส้นทางการบินรอบภูเขาไฟอานัก กรากาเตาทั้งหมด โดยปรับเส้นทางบินใหม่และห้ามเข้าใกล้ในรัศมี 5 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝั่งของช่องแคบซุนดาระหว่างชวาและสุมาตรา ห้ามเข้าใกล้บริเวณชายหาดในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดสึนามิได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ภูเขาไฟอานัก กรากาเตาเริ่มสงบตั้งแต่เดือน ก.ค. แต่กลับมาปะทุอีกครั้งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยทางหน่วยงานเสริมว่าอาจมีหลุมอุกกาบาตใหม่ใต้ทะเลและการปะทุกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องพร้อมได้ยินเสียงการปะทุหลายครั้งต่อนาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง