เจอแน่! กักตุนหน้ากากกันฝุ่นโทษจำคุก 7 ปีปรับ 1.4 แสนบาท

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 62
18:20
1,726
Logo Thai PBS
เจอแน่! กักตุนหน้ากากกันฝุ่นโทษจำคุก 7 ปีปรับ 1.4 แสนบาท
กรมการค้าภายใน ขู่อย่าฉวยโอกาสกักตุน-ขึ้นราคาหน้ากากอนามัย ชี้โทษสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังพบบางพื้นที่เริ่มขาดแคลน ด้านกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแจกหน้ากากอนามัย 25,000 ชิ้นในพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (14 ม.ค.2562) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลว่า หน้ากากอนามัยขาดแคลน และไม่เพียงพอ จึงได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดต่างๆ ทั้งเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตรวจสอบปริมาณหน้ากากอนามัยว่ายังมีมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ได้กำชับให้พาณิชย์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสอดส่อง หากพบกักตุนเพื่อโก่งราคาในช่วงนี้ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นการเอาเปรียบสร้างความเดือดร้อนประชาชน โทษกักตุนค่อนข้างสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที

เชื่อว่าขณะนี้ประชาชนเกิดความตกใจ และเร่งหาซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ทำให้บางพื้นที่ขาดแคลน ทางกรมการค้าภายใน จะสอบถามไปยังโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิดต่างๆ ว่ายังมีมากน้อยแค่ไหน เพื่อเร่งกระจายหน้ากากอนามัยไปในเขตต่างๆ เพื่อให้ประชาชนหาซื้อมาป้องกันในช่วงเกิดวิกฤติฝุ่นละออง

เตรียมแจกหน้ากากกันฝุ่น 2.5 หมื่นชิ้น

ด้านพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศขณะนี้ คือ การบินโปรยน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ที่วัดได้ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำฝนเทียมได้เลย จึงได้สั่งการให้จัดเครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลกมาโปรยน้ำลดผลกระทบแก่ประชาชน

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน นอกจากนี้จะร่วมกับกรุงเทพมหา นครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาหน้ากากอนามัย ที่สามารถกันฝุ่นละอองขนาด PM2.5 จำนวน 25,000 ชิ้น แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองเปื้อนฝุ่น

แห่ซื้อหน้ากากกันฝุ่นพิษ หลังกทม.เปื้อนฝุ่นยาวนาน

ขอ "ฝนหลวง" ช่วยดับฝุ่นพิษคลุมเมืองกรุง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง