กลุ่มสัตวแพทย์ อ้างไม่ทารุณกรรมแมว เตรียมแจ้งความ-ขอแมวคืนคาเฟ่

สังคม
20 เม.ย. 62
15:46
1,896
Logo Thai PBS
กลุ่มสัตวแพทย์ อ้างไม่ทารุณกรรมแมว เตรียมแจ้งความ-ขอแมวคืนคาเฟ่
กลุ่มสัตวแพทย์ ร้องเรียนผ่านเพจดัง อ้างว่าคาเฟ่แมวย่านวัชรพล ไม่ทำทารุณกรรมสัตว์ แมวทั้งหมดมีคนดูแล ระบุจะขอรับแมวทั้งหมดคืน พร้อมเตรียมแจ้งความกับผู้ที่เข้ามาเอาแมวออกไป

วันนี้ (20 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายทัฬอิญ จิรเปรมธนิก ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย พร้อมกับจิตอาสา เข้าไปช่วยชีวิตแมวที่คาเฟ่แห่งหนึ่ง ย่านถนนวัชรพล โดยระบุว่า ลูกจ้างของร้านคาเฟ่แมวแห่งนี้ มาขอความช่วยเหลือหมาแมวที่ร้านของตัวเอง ซึ่งให้ข้อมูลว่าเจ้าของร้านถูกดำเนินคดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สุดช็อก! ช่วย 38 ชีวิตพ้นคาเฟ่แมวผสมข้ามสายพันธุ์

ต่อมา เฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มสัตวแพทย์และผู้ดูแล ผู้ครอบครองแมวทั้งหมดที่โรมแรมและคาเฟ่แมวดังกล่าว โดยกลุ่มสัตวแพทย์ อ้างว่า ไม่มีการทารุณกรรมสัตว์ พร้อมเตรียมแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มที่รับแมวออกไป โดยมีข้อความดังนี้

กลุ่มสัตวแพทย์ แห่ยืนยันข้อมูลคาเฟ่แมวโอละพ่อไปไกล ยืนยัน!ไม่มีการทารุณกรรมสัตว์ สัตวแพทย์ผู้เป็นเจ้าของแมว มอบหมายลูกจ้างเป็นผู้ดูแลผู้ครอบครองตามกฏหมาย เตรียมแจ้งความเอาผิดหลายข้อหาต่อกลุ่มผู้รับแมวออกไปอ้างนำไปรักษา

WDT รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มสัตวแพทย์ และผู้ดูแล ผู้ครอบครองแมวทั้งหมด ที่โรมแรมและคาเฟ่แมว เวนิส วัชรพล ที่จู่ๆ ก็ถูกบุกเข้ามาเอาแมว ให้เซ็นชื่อรับทราบ อ้างนำไปรักษา จำนวน 38 ตัว

หลังจากนั้น ถูกนำไปประโคมข่าวบิดเบือนกลายเป็นเรื่องทารุณกรรมสัตว์ ทั้งที่ไม่มีการรายงานต่อกองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ หรือองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังมีข่าวอ้างตนเป็นมูลนิธิ โดยพบภายหลังจากคอมเมนท์ในเฟซบุ้ก สงสัยอาจมีการนำแมวไปขายต่ออีกด้วย

“เพราะแมวสองตัวในรูป ตัวนึงมีเจ้าของแล้ว อีกตัว เค้ายึดไปค่ะ” ผู้ดูแลชี้แจง WDT

กลุ่มสัตวแพทย์หลายท่านไม่พอใจ เหตุสังคมประโคมข่าวใหญ่โต ประสาน ผู้ดูแลแมว พร้อมเจ้าของแมวที่นำมาฝากเลี้ยง เข้าแจ้งความที่ สน.สายไหม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกนำไปประโคมข่าว โดยมี พ.ต.ท.ณัฐนันท์ ม่วงงาม รองผกก. (สอบสวน) สน.สายไหม กทม ร่วมดูแลกำกับคดี

ผู้ดูแลเข้ายืนยัน แมวทั้งหมด ไม่ใช่ของกลางของใครหรือคดีใด ๆ ตนได้รับการฝากฝัง รับมอบหมายจากสัตวแพทย์เจ้าของตัวจริงที่แม้จะต้องคดีอาญา แต่ก็เป็นคนละเรื่องกับการเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของแมว และเจ้าของธุรกิจโรงแรมและคาเฟ่แมว

กลุ่มสัตวแพทย์ พร้อมผู้ดูแล ชี้แจงต่อ WDT ยืนยัน เป็นเจ้าของที่ได้รับการฝากฝังจากสัตวแพทย์ผู้เป็นเจ้าของแมวอย่างถูกต้อง ผู้ดูแลจึงมีความเป็น “เจ้าของสัตว์” อย่างถูกต้องตามกฏหมายป้องกันการทารุณกรรมฯ ซึ่งหมายถึง เจ้าของกรรมสิทธิ์และให้หมายความรวมถึงผู้ครอบครองสัตว์หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแล ไม่ว่าจะได้รับมอบหมายจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ให้ดูแลด้วย

อีกทั้ง แมวบางตัว ก็เป็นแมวที่เจ้าของมาฝากเลี้ยงด้วยความยินยอมและความพอใจ เจ้าของแมวตัวจริง จึงเข้าร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อพนักงานสอบสวนด้วย

ผู้ดูแลชี้แจง แมวที่ตายและถูกเก็บไว้ในช่องฟรีส มีไม่เกิน 7 ตัว คือลูกแมวที่คลอดออกมาแล้วตายตามธรรมชาติ ลูกแมวบางตัวคลอดตอนดึก ตี 1 ตี 2 คุณหมอไม่สามารถนำออกไปฝังหรือเผาเวลานั้นได้ บริเวณรอบบ้านไม่มีที่ฝัง เพราะโครงการเทปูนหมด เลยแช่ไว้ก่อนไม่ให้เน่า เพื่อนำไปฝังหรือเผาในคราวเดียว

ไม่มีแมวถูกนำมาทดลองเพาะพันธุ์ หรือไม่สมประกอบดังที่เป็นข่าว สำนักข่าวบางสำนักถึงกับประโคมว่า มีการเอาไปทำวัตถุมงคล !

กลุ่มสัตวแพทย์ที่รู้จักกับสัตวแพทย์เจ้าของแมว ประสงค์ชี้แจงต่อ WDT และประชาชนทั่วไป ในส่วนเรื่องการรับทราบข่าวว่า เมื่อได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการหาบ้าน เนื่องจากสัตวแพทย์เจ้าของแมวต้องคดีอาญาอื่น ถูกนำตัวเข้าเรือนจำไปแล้ว จึงได้ประสานงานไปยังคนโพสต์หาบ้านและสอบถามข้อมูล ทั้งจากคนโพสต์และน้องผู้ช่วย แต่ในที่สุดได้ขอความร่วมมือให้ลบโพสต์ เพราะเพื่อน ๆ เกรงว่าจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและเสื่อมเสียในวงการสัตวแพทย์

เพื่อน ๆ สัตวแพทย์ของคุณหมอผู้ต้องคดี จึงได้รวมกลุ่มกันพร้อมทั้งปรึกษาและสรุปได้ว่า จะนำแมวแบ่งกันไปดูแล เพราะเพื่อน ๆ ก็มีร้าน สามารถให้ที่พักพิงและทำการรักษาได้ อีกทั้งกังวลว่าถ้าหากมีการแจกจ่ายหาบ้านแล้ว หากสัตวแพทย์ผู้เป็นเจ้าของแมวพ้นคดีออกมา จะทำให้เกิดเรื่องไม่สบายใจขึ้น จึงมีการประสานกับผู้ดูแลและเจ้าของตึกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าจะเข้ามาติดต่อหลังสงกรานต์ แต่ก็มาถูกนำแมวออกไปเสียก่อน

เอ้า…ก็สู้กันไปครับ สงสารก็แต่แมว…

ตอนนี้เจ้าของผู้ดูแลเค้าไปแจ้งความแล้ว ตั้งแต่หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เพราะไปบิดเบือนใส่ความว่าเขาทารุณกรรมสัตว์ เพาะพันธุ์สัตว์ เจ้าของผู้ดูแลแมวและเจ้าของแมวตัวจริง ต้องการติดตามขอรับแมวคืนถ้าไม่ให้ ก็เจอข้อหายักยอกทรัพย์ ถ้าให้ต่อหรือขายต่อไปอีก ก็เจอรับของโจร พรบ.คอมฯ ก็คงไม่พลาด เหตุโหมประโคมข่าวใหญ่โต สร้างความเสียหายไม่พอใจในวงกว้างแก่วงการสัตวแพทย์ จะเที่ยวไปบุกยึดแมวของใคร ดูตาม้าตาเรือและพิจารณาการดำเนินการอย่างถูกต้องกฎหมายให้ถี่ถ้วนดี ๆ นะครับ

วันนี้ เฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND ได้โพสต์ข้อความอีกว่า 20 เมษายน 62 9 โมงเช้า ที่ สน.สายไหม ผู้ดูแลพร้อมคุณแม่ของคุณหมอเจ้าของแมวและเพื่อนสัตวแพทย์ เข้าติดตามคดีทวงถามแมว พร้อมแถลงข้อเท็จจริง ลั่น ! พร้อมไขข้อข้องใจเรื่องราวที่ถูกโหมประโคมเกินจริง ชวนวิเคราะห์ เหตุใดจึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น พร้อมติดตามข้อหาทำร้ายร่างกายที่สัตวแพทย์แจ้งความไว้ต่อคู่กรณี กลุ่มเพื่อนสัตวแพทย์เตรียมรับแมวคืนเพื่อนำมาดูแล โดยการมอบหมายอย่างถูกต้องของเจ้าของกรรมสิทธิ์ ที่อยู่ระหว่างการรับโทษคดีอาญาเดิม ทุกอย่าง…ย่อมดำเนินไปภายใต้กรอบของกฏหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง