มติเอกฉันท์! ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง กกต.ปมคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

การเมือง
24 เม.ย. 62
17:16
7,885
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์! ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง กกต.ปมคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์
ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ปมคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชี้เป็นอำนาจ กกต.ในการคำนวณตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128

วันนี้ (24 เม.ย.2562) ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แล้วมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่า กรณีที่ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ขัดหรือแยังต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 81 ซึ่งเป็นการขอให้พิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติแห่งกฎหมายนั้น 

รัฐธรรมนูญได้บัญญัติกระบวนการ และขั้นตอนในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความชอบ ด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติแห่งกฎหมายไว้เป็นการเฉพาะแล้ว โดยการใช้สิทธิทางศาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 212 และการใช้สิทธิทางผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1)

ผู้ร้องจึงไม่อาจ ยื่นคำร้องโดยตรงในประเด็นนี้โดยอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (1) ได้

สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นอำนาจของกกต.

ส่วนคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า ผู้ร้องจะคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าตัวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 ว่า

กรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 81 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 128 ซึ่งต้องกระทำหลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตแล้ว

และข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฎว่าผู้ร้องได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ กรณีจึงยังถือไม่ได้ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของผู้ร้องเกิดขึ้นแล้ว

คำร้องนี้จึงไม่ต้องตัวยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 44 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ
จะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เลือกตั้ง2562: ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง "สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์"  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง