กกต.ยกคำร้อง "วรวัจน์" ชวนชาวแพร่โหวตโน

การเมือง
28 พ.ค. 62
12:55
255
Logo Thai PBS
กกต.ยกคำร้อง "วรวัจน์" ชวนชาวแพร่โหวตโน
กกต.ยกคำร้อง อดีตผู้สมัคร พรรคไทยรักษาชาติ ชวนชาวแพร่โหวตโน ไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำอันต้องห้ามตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73

วันนี้ (28 พ.ค.62) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 1 และ เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดแพร่ กรณีมีการกล่าวหาว่านายทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ และนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีต ส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน ได้ชักชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใดเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะมีผลให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

กกต.ได้พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2562 ได้มีประชาชนประมาณ 1,000 คน ไปรวมตัวที่บ้านของนายวรวัจน์ แต่ไม่ปรากฎพยานหลักฐานยืนยันว่า นายทศพรและนายอนุสรณ์ อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ส่วนการที่นายวรวัจน์ได้กระทำการชักชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใดนั้น ไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำอันต้องห้ามตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 กรณีดังกล่าวจึงรับฟังไม่ได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองตามข้อกล่าวหา กกต.จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง

นอกจากนี้ กกต.เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.เรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 1 กำแพงเพชร นายเกียรติชัย ติรณศักดิ์กุล หมายเลข 13 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 (1) ให้ทรัพย์สิน (เงิน) แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตน ซึ่ง กกต.พิจารณารายงานไต่สวนและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว รับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ถึง 18.00 น. นายเกียรติชัย ได้จัดเวทีปราศรัยหาเสียงที่ตลาดนัดวันอาทิตย์ บ้านแม่นารี หมู่ที่ 5 ต.นาบ่อ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จริง แต่ไม่มีพยานหลักฐานฟังได้ว่านายเกียรติชัยกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายตามคำร้อง จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง