ห้องประชุมสภาฯใหม่ เสร็จปลายเดือน มิ.ย.

การเมือง
29 พ.ค. 62
15:00
1,910
Logo Thai PBS
ห้องประชุมสภาฯใหม่ เสร็จปลายเดือน มิ.ย.
สภาฯ ใหม่เตรียมเปิดใช้เฉพาะห้องประชุมจันทรา ปลายเดือน มิ.ย.62 รับการประชุม ส.ส. และ ส.ว.ชั่วคราว เร่งติดตั้งระบบไอทีให้แล้วเสร็จ ส่วนเลือกนายกฯ คาดใช้หอประชุมทีโอที

วันนี้ (29 พ.ค.62) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำสื่อมวลชนตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ในส่วนของห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมสำหรับวุฒิสภา ยังอยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน อาทิ ติดตั้งพรมปูพื้น ติดตั้งเก้าอี้ ในส่วนของสมาชิก และ พื้นที่ของประชาชนที่จะเข้าเยี่ยมชมการประชุมสภาฯ และเหลือติดตั้งระบบไอที เพื่อรองรับการประชุม โดยจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จ 22 มิ.ย.นี้​ 

ทั้งนี้หากแล้วเสร็จทันตามที่คาดไว้ก็ทำให้สำนักงานเลขาธิการ​สภาผู้แทนราษฎร ​ประหยัดงบประมาณ ไปได้เดือนละ 13 ล้านบาท เนื่องจากสัญญา​เช่าทีโอทีเป็นสัญญาเช่าเดือนต่อเดือน ซึ่งจะครบกำหนดทุกวันที่ 22 ของทุกเดือน

สำหรับห้องประชุมจันทราจะใช้สำหรับการประชุมของทั้ง 2 สภา ระหว่างที่รอห้องประชุมสุริยัน เสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเดือน ต.ค.​ ส่วนการประชุมร่วมของรัฐสภาจะหาสถานที่ที่เหมาะเป็นรายครั้ง

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า จะทยอยตรวจรับงานพื้นที่ก่อสร้างที่แล้วเสร็จก่อน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย แต่ยังมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ เพราะแบบโครงสร้างที่มีที่จอดรถเพียง 2,000 คัน โดยจะของบเพิ่มสร้างอาคารที่จอดรถ 500 ล้านบาท และระหว่างนี้ต้องนำรถไปพื้นที่ทหารตรงข้ามสภาก่อน

นายสรศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร​ ถึงสถานที่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี​ ว่า น่าจะใช้สำนักงานใหญ่ ทีโอที ถึงแม้จะคับแคบ แต่ก็มีระบบรักษาความปลอดภัย​และสภานที่รับรอง ส.ส.และ ส.ว.แล้ว โดยในวันดังกล่าว นาย ชวน ได้เสนอให้ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อนในช่วงเช้า เพื่อให้ ส.ส.ที่เพิ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าปฏิญาณตนเป็น ส.ส. ก่อนจะนัดประชุมรัฐสภาในช่วงบ่าย เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับการโหวต จะให้ขานชื่อเรียกตามลำดับตัวอักษร ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 750 คน ซึ่งมั่นใจว่านายชวน จะทำตามข้อระเบียบข้อบังคับเพราะเป็นคนมีความเคร่งครัด​อย​่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง