WHO เผยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลก 8 ล้านคนต่อปี

สังคม
30 พ.ค. 62
07:44
3,623
Logo Thai PBS
WHO เผยบุหรี่คร่าชีวิตทั่วโลก 8 ล้านคนต่อปี
"บุหรี่" ยังคงเป็นภัยร้ายที่คร่าชีวิตประชากรโลก ล่าสุดองค์การอนามัยโลกเตือนว่าบุหรี่คร่าชีวิตผู้คนถึง 8 ล้านคนในแต่ละปี ขณะที่ประชากรในประเทศที่มีรายได้ต่ำมีแนวโน้มสูบบุหรี่มากขึ้น

วันนี้ (30 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พ.ค.2562 องค์การอนามัยโลก (WHO) มีคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ที่ยังคงเป็นภัยร้ายคร่าชีวิตประชากรทั่วโลกถึง 8 ล้านคนในแต่ละปี ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เสียชีวิตจากโรคปอด และอีกประมาณ 1 ล้านคน เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง ขณะที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มากกว่า 60,000 คน ต้องเสียชีวิตจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมีสาเหตุจากควันบุหรี่มือสอง

 

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยอีกว่า แม้ว่าการรณรงค์ต่อต้านบุหรี่และมาตรการต่างๆ จะได้ผล แต่ส่วนใหญ่ก็ได้ผลในประเทศที่มีรายได้สูง ส่วนในประเทศที่รายได้ต่ำ ประชากรยังคงสูบบุหรี่และมีแนวโน้มเพิ่มสูง ขณะที่บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ยังคงมุ่งมั่นพยายามทำยอดขาย

นอกจากนี้ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่ ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้ายังสร้างนิสัยการสูบบุหรี่ให้เป็นเรื่องปกติและทำให้เยาวชนหันมาสูบหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง