"จีน" เตือนนักศึกษาประเมินความเสี่ยงศึกษาต่อสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 62
15:16
300
Logo Thai PBS
"จีน" เตือนนักศึกษาประเมินความเสี่ยงศึกษาต่อสหรัฐฯ
สหรัฐอเมริกายังต้อนรับนักศึกษาจีนที่เดินทางมาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา หลังจากกระทรวงศึกษาจีนเตือนถึงความยุ่งยากของกระบวนการพิจารณาวีซ่าเรียนต่อสหรัฐอเมริกาที่เข้มงวดมากขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการจีนประกาศเตือนนักศึกษาและนักวิชาการให้ประเมินความเสี่ยงในการเดินทางไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา หลังจากสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตรการจำกัดการให้วีซ่าแก่นักศึกษาจีน ขยายเวลาในการพิจารณาออกวีซ่า และอัตราของการปฏิเสธวีซ่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่คณะกรรมการกองทุนการศึกษาของรัฐบาลจีน เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลจีน 182 คน จากจำนวนทั้งหมด 1,353 คน ไม่สามารถเดินทางไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาได้ตามกำหนด เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับวีซ่า

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าสหรัฐอเมริกายินดีต้อนรับนักศึกษาจีนที่เข้าเรียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่พิจารณาออกวีซ่าอย่างละเอียดขึ้น เนื่องจากนักศึกษาบางส่วนถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนมความเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกา

 

 

ทั้งนี้ จำนวนของนักศึกษาจีนที่ลดลง อาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐอเมริกาในระยะยาว เนื่องจากปัจจุบันจีนถือเป็นประเทศที่มีนักศึกษาเดินทางไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกามากที่สุดในโลก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง