“สี จิ้นผิง” มอบ 2 แพนด้า เป็นทูตเชื่อมสัมพันธ์รัสเซีย

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 62
13:38
399
Logo Thai PBS
“สี จิ้นผิง” มอบ 2 แพนด้า เป็นทูตเชื่อมสัมพันธ์รัสเซีย
นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมเปิดตัวแพนด้า 2 ตัว ที่มอบให้เป็นทูตกระชับสัมพันธ์รัสเซีย ที่สวนสัตว์กรุงมอสโก ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (7 มิ.ย.2562) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมเปิดตัวแพนด้า 2 ตัว ที่จีนมอบให้แก่สวนสัตว์ของกรุงมอสโก ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งในปีนี้ตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ 

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า สิ่งนี้เป็นสัญญาณในการสร้างความไว้วางใจและความเคารพซึ่งกันและกันที่ลึกซึ้งระหว่างสองมหาอำนาจ ซึ่งพวกเรามักจะมีรอยยิ้มบนใบหน้าเสมอเมื่อพูดถึงแพนด้า ซึ่งแพนด้าถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของจีน เราน้อมรับของกำนัลนี้ด้วยความเคารพและขอบคุณสำหรับมิตรภาพในครั้งนี้


ขณะที่นายสี จิ้นผิง ระบุว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาได้พบกับปูตินเกือบ 30 ครั้ง ปูตินเป็นมิตรแท้และเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีมาก

สำหรับแพนด้าทั้ง 2 ตัว สร้างรอยยิ้มให้ผู้นำทั้งสองชาติระหว่างการเปิดตัวในกรงที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับทูตจากปักกิ่ง ซึ่งพวกมันจะอยู่ที่กรุงมอสโกเป็นเวลา 15 ปี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยร่วมระหว่างสองประเทศ โดยแพนด้าทั้ง 2 ตัว ถูกมอบให้รัสเซียตั้งแต่เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางไปเยือนปักกิ่ง แต่เพิ่งมีการเปิดตัวต่อสาธารณชนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การมาเยือนรัสเซียของผู้นำจีนในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกกำลังย่ำแย่ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับสหรัฐอเมริกาก็ตึงเครียดจากสงครามการค้าเช่นกัน มหาอำนาจทั้งสองจึงมีความกระตือรือร้นที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังเร่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หัวเว่ย" เซ็นสัญญาพัฒนาโครงข่าย 5G ในรัสเซีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง