วันนี้ (9 มิ.ย.2562) นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศ เปิดเผยว่า การรถไฟเตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมิสซิ่งลิงก์ สายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม (ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อรับทราบ ควบคู่ไปกับการร่างขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา หรือ ทีโออาร์ เพื่อเปิดประมูล

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ต้องการให้โครงการก่อสร้างเดินหน้าควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงและการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง
นอกจากนี้ นายวรวุฒิ ยังระบุว่า การรถไฟฯ อาจจะต้องพิจารณา ข้อเสนอของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ อีกครั้ง เนื่องจากเป็นภารกิจที่ซับซ้อน และยังมีความไม่แน่นอนเรื่องรายได้ หากมีปัญหาขาดทุน จะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร ประกอบกับนักลงทุนบางส่วนยังมองว่าจุดตั้งสถานีศักยภาพขนาดใหญ่บางแห่งยังไม่ตอบโจทย์การลงทุน เช่น สถานีดอนเมืองและสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งยังมีข้อจำกัดหลายด้าน
สำหรับโครงการที่ผ่านการพิจารณาจาก ครม.จะทยอยเปิดประมูลในปีนี้เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท และส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช

ส่วนตัวรถไฟนั้น ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตคือ กลุ่ม MHSC จากญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการผลิตจะส่งมอบเดินทางมาถึงไทยช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะทดลองวิ่งช่วง มิ.ย.2563 ก่อนเปิดเต็มรูปแบบปี 2564