กยศ.เตือนผู้กู้ 3.6 ล้านคน ชำระหนี้ภายใน 5 ก.ค.

สังคม
24 มิ.ย. 62
15:02
12,329
Logo Thai PBS
กยศ.เตือนผู้กู้ 3.6 ล้านคน ชำระหนี้ภายใน 5 ก.ค.
กยศ.แจ้งเตือนผู้กู้ยืมรุ่นพี่ที่จะครบกำหนดชำระหนี้ ร่วมส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนและนักศึกษารุ่นน้อง ภายในวันที่ 5 ก.ค.นี้ ป้องกันการค้างชำระหนี้จนถูกคิดเบี้ยปรับ หรือถูกดำเนินคดี

วันนี้ (24 มิ.ย.2562) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า วันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันครบกำหนดชำระเงินคืนกองทุน โดยในปีนี้มีผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระหนี้ประมาณ 3.6 ล้านคน กองทุนจึงขอแจ้งเตือนให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่มาติดต่อชำระเงินคืนภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด หากผู้กู้ยืมชำระล่าช้าจะต้องเสียเบี้ยปรับกรณีผิดนัดชำระหนี้ ในอัตราร้อยละ 12-18 ต่อปี รวมถึงผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกันที่ค้างชำระหนี้อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้

กองทุนเริ่มดำเนินการหักเงินเดือนผู้กู้ยืมผ่านองค์กรนายจ้างภาครัฐทุกแห่งและภาคเอกชนขนาดใหญ่แล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหักเงินเดือนชำระหนี้ตามงวดวันที่ 5 ก.ค.2562 หากผู้กู้ยืมยังชำระไม่ครบตามยอดรายปีที่ต้องชำระ หรือหน่วยงานยังไม่หักเงินเดือน หรือประกอบอาชีพอิสระ ผู้กู้ยืมสามารถตรวจสอบยอดหนี้ด้วยตนเองได้ทาง www.studentloan.or.th และชำระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารที่กองทุนกำหนด เคาน์เตอร์เซอร์วิส ไปรษณีย์ไทย หรือสแกน QR code จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai Next

ปัจจุบันกองทุนมีนักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาไปแล้ว 5.6 ล้านคน คิดเป็นเงินกู้ยืมกว่า 6 แสนล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง