ร้องขอตรวจสอบ "สิทธิ์พื้นที่ทำกินกว่า 60 ไร่" จ.สกลนคร

ภูมิภาค
14 ก.ค. 62
20:53
589
Logo Thai PBS
ร้องขอตรวจสอบ "สิทธิ์พื้นที่ทำกินกว่า 60 ไร่" จ.สกลนคร
ชาวบ้านกว่า 10 คนใน อ.ส่องดาว จ.สกลนคร เรียกร้องขอตรวจสอบสิทธิ์พื้นที่ทำกินกว่า 60 ไร่ ที่เคยใช้ทำกิน ตั้งแต่ปี 2506 แต่กลับถูกนายทุนอ้างว่ามีกรรมสิทธิ์และไล่ออกจากที่ดิน

วันนี้ (14 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ส่องดาว จ.สกลนคร กว่า 10 คน รวมตัวกันนำเอกสารร้องเรียนมอบให้ทีมข่าวไทยพีบีเอส เพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับพื้นที่ทำกินกว่า 60 ไร่ ที่ชาวบ้านเคยใช้ทำกิน ตั้งแต่ปี 2506 จนกระทั่งเมื่อปี 2554 มีนายทุนอ้างว่ามีกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินดังกล่าว และไล่ให้ชาวบ้านออกจากที่ดิน เป็นเหตุให้ชาวบ้าน 23 ครัวเรือน จำนวน 105 คน ได้รับความเดือดร้อน

 

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่ดังกล่าว อาจจะอยู่ในแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติดงพันนา ดงพระเจ้า เหตุใดนายทุนจึงมีกรรมสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวได้ ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยติดต่อไปยังสำนักงานที่ดินหลายครั้ง เพื่อขอให้มีการรังวัดออกโฉนดให้ แต่เจ้าพนักงานที่ดินอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถออกโฉนดได้

 

 

ล่าสุด ชาวบ้านยื่นหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จึงพบว่าพื้นที่ทั้งหมดที่นายทุนอ้างกรรมสิทธิ์เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติดงพันนา ดงพระเจ้า จึงมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง