น่ารัก! น้องเจมส์ หมีกำพร้าโชว์ตีลังกาลงน้ำ

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 62
10:00
2,412
Logo Thai PBS
น่ารัก! น้องเจมส์ หมีกำพร้าโชว์ตีลังกาลงน้ำ
น้องเจมส์ หมีควายกำพร้าอายุ 12 ปีที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ โชว์ลีลา Back flip ลังกาหลัง ตูมเดียว น้ำกระจาย วอนคนใจบุญช่วยโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า

วันนี้ (22 ก.ค.2562) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เผยแพร่คลิปความยาว 16 วินาทีเป็นภาพที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ โชว์คลิป หมีควายเล่นน้ำในสระน้ำ โดยยืนหันหลัง แล้วปล่อยร่างลงน้ำอย่างสบายใจ

นายสมพงศ์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว กล่าวว่า หมีควายตัวนี้มีมีชื่อว่า เจมส์ เป็นหมีควายตัวผู้ อายุประมาณ 12 ปี โดยอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว นำมามอบให้ดูแล ตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากแม่ได้ถูกล่าและฆ่าตาย ทำให้เจมส์ กลายเป็นหมีกำพร้า ที่อยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว เป็นต้นมา

นอกจากสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ธรรมชาติแล้ว ยังมีสัตว์ป่าของกลางอีกหลายตัว ที่กรมอุทยานฯ ส่งมาดูแลในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว และ และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าทั้ง 23 แห่งทั่วประเทศ สัตว์ป่าเหล่านี้เป็นของกลาง ที่ได้มาจากการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีลักลอบสัตว์ป่า รวมถึงสัตว์ป่าพลัดหลง โดยได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์ป่าเหล่านี้ กรมอุทยานฯ จึงมีโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจมีส่วนร่วมในการดูแลและอุปถัมภ์ได้

โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกในคุณค่าชีวิต และมีเมตตาต่อสัตว์ป่า รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าของชาติอีกทางหนึ่งด้วย ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถร่วมสมทบทุนผ่านชื่อบัญชี “โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่าในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า” ธนาคารกรุงไทย สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 980 216 5379

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กลุ่มงานเพาะเลี้ยง โทร 0-2579-9630 หรือส่วนอำนวยการ โทร 0-2579-8273 หรือสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั้ง 23 สถานีทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากท่านไหนอยากจะบริจาคค่าอาหารให้ "เจมส์" สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร โทร. 081-7080170

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง