ชาวเน็ตกว่าล้านคนต้านเทศกาลกินหมาในจีน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 58
04:35
769
Logo Thai PBS
ชาวเน็ตกว่าล้านคนต้านเทศกาลกินหมาในจีน

การบริโภคเนื้อสุนัขอาจเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของบางชุมชนในประเทศจีน จนมีการจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขขึ้นทุกปี ขณะที่กลุ่มคนรักสัตว์และนักเคลื่อนไหว จัดแคมเปญรณรงค์รวบรวมรายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเทศกาลดังกล่าว ขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1 ล้านคน

ที่เมืองหยูหลินในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขเป็นประจำทุกปี โดยในแต่ละปีจะมีสุนัขและแมวมากกว่า 10,000 ตัว ถูกขโมยจากเจ้าของแล้วทุบตีจนตาย หรือถูกถลกหนังทั้งเป็น ก่อนนำมาประกอบเป็นอาหารในเทศกาลกินเนื้อสุนัข

ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพสุนัขและแมวที่ถูกจับมาขังในกรง รอการถูกฆ่ากินเนื้อสำหรับเทศกาลกินเนื้อสุนัข และในปีนี้ (2558) มีกระแสข่าวว่าเทศกาลดังกล่าวจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เมื่อ 3-4 ปีก่อนเทศกาลดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะคนจำนวนมากรับไม่ได้ที่มีการนำสุนัขและแมวมาทารุณและฆ่า ส่งผลให้เกิดการประท้วงอย่างหนักจากหลายฝ่ายและมีการรวบรวมรายชื่อชาวจีนกว่า 2,000,000 เพื่อยุติเทศกาลนี้ จนทางการเมืองหยูหลินต้องสั่งยกเลิกการจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขเมื่อปีที่แล้ว (2557)  

ล่าสุดหน่วยงานพิทักษ์สัตว์ Humane Society International ได้ข้อมูลมาว่า ในปีนี้มีสุนัขและแมวไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัว ถูกจับขังกรงไว้สำหรับเทศกาลกินเนื้อสุนัข และมีกำหนดจะจัดขึ้นตามปกติเช่นทุกปี ขณะที่ชาวเมืองหยูหลินค่อนข้างไม่พอใจ กับความเคลื่อนไหวจากสังคมภายนอกโดยหลายคนยืนยันว่า การรับประทานเนื้อสุนัขไม่ต่างอะไรกับการรับประทานเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่

สำหรับกระแสการต่อต้านเทศกาลกินเนื้อสุนัข เริ่มต้นจากนักแสดงชาวจีนที่ร่วมต่อต้าน ด้วยการโพสต์ข้อความลงในซิน่า เวยป๋อ (Sina Weibo) ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในชาวจีน ขณะที่ RAISE UR PAW องค์กรพัฒนาเอกชนของแคนาดา ก็มีการออกแคมเปญ "หยุดเทศกาลกินเนื้อหมาในจีน" โดยเปิดให้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้จีนยกเลิกเทศกาลกินเนื้อสุนัขในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ผ่านเว็บไซต์ change.org

ในประเทศไทยมีนักแสดงจำนวนมากออกมารณรงค์แคมเปญดังกล่าว ด้วยการแชร์ภาพและข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เก๋ ชลลดา เมฆราตรี โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับการรณรงค์ ต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัขหลายภาพ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม พร้อมแฮชแท็กข้อความ #stop yulin2015 หรือลิงก์รณรงค์ให้ร่วมลงชื่อต่อต้าน

ขณะที่ รัชวิน วงศ์วิริยะ นักแสดงอีกคนที่โพสต์ภาพสุนัข พร้อมข้อความว่า "ฝากข่าวสำหรับคนรักสุนัขค่ะ! เทศกาลกินเนื้อหมาที่เมืองจีนเริ่มขึ้นอีกแล้ว วันที่ 21 มิ.ย. 2015 นี้... ได้โปรดเถอะค่ะ ละเว้นกันซักประเภทเถอะ เค้าเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ มีสามัญสำนึกได้และเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์นะคะ เข้าไปลงชื่อ เพื่อช่วยกันหยุดเทศกาลกินเนื้อหมาที่เมืองจีนทีนะคะ"

ส่วน อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ นักแสดงชื่อดัง โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า "หยุดเทศกาลกินเนื้อหมาแห่งเมืองหยูหลินเถอะค่ะ ขอบคุณทุกๆ การลงชื่อที่ change.org นะคะคนไทยใจดีทุกๆ คน ขอย้ำนะคะว่าเราไม่ตั้งใจให้เกิดปัญหาข้ามชาติ หรือแม้แต่การเมือง ชาติไหนใครทำอะไรเบียดเบียดชีวิตสัตว์ (ซึ่งไม่ใช่อาหาร) และโดยวิธีที่สุดจะทารุณเรา activist ต่อต้านทั้งนั้นค่ะ คุณก็สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยพลังเสียงอันบริสุทธิ์ได้ แค่ 1 ล้านรายชื่อเท่านั้นค่ะ"

วริศรา ศรเพชร ผู้อำนวยการ Change.org ประเทศไทย ระบุว่าขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญหยุดเทศกาลกินเนื้อหมาในจีนแล้วกว่า 1,433,191 ซึ่งจะดำเนินการยื่นเรื่องเพื่อคัดค้านเทศกาลนี้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง