จัดแสดงดอกกระเจียวร่วม 500 สายพันธุ์

ภูมิภาค
5 ส.ค. 62
16:22
1,225
Logo Thai PBS
จัดแสดงดอกกระเจียวร่วม 500 สายพันธุ์
จ.เชียงราย เปิดทุ่งดอกกระเจียวหรือทิวลิปสยาม หลากสีสันพรรณไม้ โดยมีทิวลิปสยาม ร่วม 500 สายพันธุ์ มาจัดแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม

วันนี้ (5 ส.ค.2562 ) นายจำลอง ดาวเรือง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานในการเปิดงานทุ่งทิวลิปสยามบาน หลากสีสันพรรณไม้หัว ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย ได้จัดขึ้นภายในศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย ตั้งอยู่ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมเที่ยวชมบันทึกภาพความสวยงามของดอกกระเจียวหรือทิวลิปสยามเป็นจำนวนมาก

 

 

สำหรับงานทุ่งทิวลิปสยามบาน หลากสีสันพรรณไม้หัว กรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซันส์ของ จ.เชียงราย และให้มีการการศึกษาข้อมูล การตลาด สายพันธุ์และเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพื่อถ่ายภาพไม้ดอกไม้ประดับสายพันธุ์ปทุมมาและกระเจียว หรือทิวลิปสยามกว่า 500 สายพันธุ์ รวมทั้งมีการจัดแสดงดอกไม้ประเภทหัวเมืองร้อนหลากชนิด เช่น หงส์เหิน ดาหลา บัวดิน ว่านสี่ทิศ กล้วยไม้ดิน บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่

 

 

ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย สามารถพัฒนาทิวลิปสยามสายพันธุ์ใหม่และได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร จำนวน 4 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์เชียงราย 1 เป็นไม้พุ่มเล็กเหมาะกับการใส่กระถางดอกสีชมภู กลีบประดับเป็นเกลียวอย่างมีระเบียบสวยงามและมีอัตราการแตกกอได้มาก, สายพันธุ์เชียงราย 2 เป็นไม้ที่เหมาะสำหรับตัดดอกที่มีดอกสีชมภูอ่อน กลีบประดับหนาสมส่วน ก้านช่อดอกแข็งแรง, สายพันธุ์เชียงราย 3 เป็นไม้พุ่มที่มีดอกสีขาวบริสุทธิ์และมีขนาดกะทัดรัด และสายพันธุ์เชียงราย 4 เหมาะสำหรับตัดดอกมีกลีบประทับบนเป็นสีชมภูแต่ด้านล่างเป็นสีเขียวแยกชั้นกันและก้านช่อดอกแข็งแรง

 

 

ทั้งนี้ ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงเกษตรกรสามารถเข้าไปศึกษาและเรียนรู้เรื่องการขยายสายพันธุ์ดังกล่าวได้โดยตรงภายในงาน เนื่องจากปัจจุบันยังเพาะได้ในจำนวนจำกัด ซึ่งหากตลาดมีความต้องการก็จะสามารถพัฒนาให้ขยายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมากต่อไป 
ส่วนผู้ที่สนใจสายพันธุ์อื่นๆ ทั้ง 500 สายพันธุ์ หรือที่กำลังพัฒนาใหม่อีกเป็นจำนวนมาก ก็สามารถเข้าไปชมได้ สำหรับงานทุ่งทิวลิปสยามบานหลากสีสันพรรณไม้หัว จะจัดให้เที่ยวชมฟรีไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง