ธอส.เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คลังพิจารณา

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 62
15:00
441
Logo Thai PBS
ธอส.เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คลังพิจารณา
ธอส.เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เสนอกระทรวงคลัง เบื้องต้นคาด ปล่อยสินเชื่อบ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 3 คงที่ 3 ปี

วันนี้ (6ส.ค.62) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ระบุว่า เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ให้กับกระทรวงการคลังพิจารณา ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย สินเชื่อที่อยู่อาศัย ต่ำกว่าร้อยละ 3 คงที่ 3 ปี

และมีความเป็นไปได้ที่ดอกเบี้ยจะต่ำสุดร้อยละ 2.5 หากการระดมทุนในรูปแบบการจำหน่ายสลากออมทรัพย์ได้รับการตอบรับที่ดีซึ่ง เบิ้องต้นปีนี้ คาดว่าจะระดมทุนผ่านสลากออมทรัพย์ได้ 50,000ล้านบาท

 


นายฉัตรชัย ระบุว่า สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำจะปล่อยให้กับผู้ที่กู้ใหม่ กลุ่มซื้อขายเปลี่ยนมือ และปรับโครงสร้างหนี้จากสถาบันการเงินอื่น วงเงินสินเชื่อที่จะปล่อยอยู่ที่ 3-5 ล้านบาทต่อราย ธอส.พร้อมปล่อยสินเชื่อ เมื่อได้รับเงินจากการจำหน่ายสลากออมทรัพย์อย่างเป็นทางการ 1 กันยายนนี้

เตรียมนำเงินจากสลากออมทรัพย์ ล็อตแรก ปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่ถูกกว่าปกติทั่วไป ต่ำกว่าร้อยละ 3 คงที่ 3 ปี และผ่อนชำระในจำนวนเงินน้อย เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย และ ปานกลางเข้าถึงได้ เพื่อให้เกิดการซื้อขายและกระตุ้นตลาดอสังหาฯด้วย

สำหรับการระดมทุนรูปแบบการจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 หน่วย หรือคิดเป็นกรอบวงเงิน 27,000 ล้านบาท ให้กับบุคคลธรรมดา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. มีผู้สนใจเปิดบัญชีแล้ว 14,178 บัญชี คิดเป็นยอดจองสลาก 27,339 หน่วย แต่ยังเปิดให้ผู้สนใจแจ้งความประสงค์ซื้อสลากได้จนถึง 15 สิงหาคมตามกำหนดเดิม ส่วนที่เกินจะดำเนินการออกสลาก ชุดวิมานเมฆ 2 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังเตรียมสลากออมทรัพย์ มูลร่าหน่วยละ 10 ล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้นิติบุคคล จำนวน 3,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 30,000 ล้านบาท รวมสลากออมทรัพย์ทั้ง 2 ชุดทั้งสิ้น 57,000 ล้านบาท นำไปปล่อยสินเชื่อบ้านตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนของรัฐบาลได้ ภายในต้นปีหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง