"ศักดิ์สยาม" สั่งการไม่บังคับรถตู้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 62
17:28
2,944
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" สั่งการไม่บังคับรถตู้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส
รมว.คมนาคม ยืนยันไม่ยกเลิกการติดตั้งจีพีเอส พร้อมสั่งการให้การเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสเป็นไปด้วยความสมัครใจ พร้อมสั่ง ขบ.หาข้อสรุปรถตู้ขอขยายอายุเป็น 15 ปี ภายใน 1 เดือน

วันนี้ (9 ส.ค. 2562) นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑลว่า จากเดิมที่กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายให้ปรับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นรถไมโครบัส มีคำสั่งให้เป็นการเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสด้วยความสมัครใจ แต่จะต้องเป็นการทดแทนรถตู้เก่าโดยไม่เพิ่มรถใหม่ และรถต้องมีคุณภาพ

 

ต้องดูว่ารถตู้มีมาตรฐานหรือไม่ ต้องดูเรื่องการติดตั้งที่นั่ง ระบบเชื้อเพลิง แต่การเปลี่ยนเป็นไมโครบัส หากดีกว่าผู้ประกอบการก็จะเข้าสู่ระบบเอง แต่ถ้าปรับมาตรฐานได้ก็ไม่เป็นไร เพราะต้องดูปัจจัยการประกอบกิจการที่แตกต่างกัน

 

ส่วนการกำหนดให้เปลี่ยนรถจากรถตู้เป็นรถตู้ หรือรถตู้เป็นรถไมโครบัส ซึ่งเดิมต้องจดทะเบียนรถตู้ในวันที่ 13 สิงหาคม ได้ปลดล็อคให้ขยายเวลาปรับเปลี่ยนโดยไม่จำกัดเวลา

ส่วนการปรับเปลี่ยนเมื่อรถหมดอายุครบ 10 ปีที่รถตู้ขอเปลี่ยนเป็น 15 ปี นายศักดิ์สยาม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาความเหมาะสม แต่เบื้องต้นให้อยู่ในกรอบเวลาที่ 12 ปีก่อน และรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปี แต่ยังไม่ถึง 12 ปี ให้สามารถนำมาให้บริการได้ แต่ต้องผ่านการคุณภาพ และให้หารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และไม่ให้เกิดการโกงไมล์ หรือการโกงอายุรถตู้

 

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความปลอดภัย ให้กรมการขนส่งทางบกไปหามาตรการความปลอดภัย และการให้บริการ เพราะที่ผ่านมาประชาชนมีข้อกังวลเรื่องการบริการ โดยให้กรมการขนส่งทางบกไปตั้งคณะทำงานความปลอดภัยรถตู้

สำหรับการแก้ไขปัญหาเยียวยาผู้ประกอบการที่เส้นทางทับกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั้งหมด เช่น จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ทับซ้อนกับโครงการรถไฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณาหาเส้นทางใหม่ไม่ให้เกิดเส้นทางทับซ้อน จนมีปัญหาการจราจร โดยให้ไปหารือเรื่องการปรับเส้นทาง และให้หารือเรืองข้อสรุปจุดจอดภายใน 1 เดือน

 

 

ส่วนเรื่องการส่งพัสดุที่ผู้ประกอบการรถตู้ต้องการให้มีการรับ-ส่งพัสดุได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร ให้หารือกับบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เพื่อหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน

ขณะที่รถตู้วีไอพี ซึ่งเป็นรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง ขอให้ยกเลิกการกำหนดให้ติดตั้งจีพีเอสนั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่าเป็นบริการรถสาธารณะ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารไม่ยกเลิกการติดตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง