โอซา แวง เป็นทั้งแม่และครูให้สามเณรกำพร้า งานอาสาที่จะทำให้ดีที่สุด

Logo Thai PBS
โอซา แวง เป็นทั้งแม่และครูให้สามเณรกำพร้า งานอาสาที่จะทำให้ดีที่สุด
การได้เป็นเป็นครูอาสาสอนภาษาอังกฤษให้สามเณรกำพร้า เป็นความภูมิใจของนางแบบลูกครึ่ง "โอซา แวง" ตอนนี้สอนมา 2 เดือนแล้ว จึงมาเป็นตัวแทนแม่ให้สามเณรกำพร้า ในงานวันแม่ของวัดธรรมมงคล นอกจากได้เป็นผู้ให้ ยังได้โอกาสเรียนรู้หลักธรรม

ได้ยินสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ จากสามเณรที่เป็นลูกศิษย์ ก็อดตื้นตันไม่ได้ เพราะนางแบบลูกครึ่งจีน-สวีเดน โอซา แวง เพิ่งมาเป็นครูอาสาที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดธรรมมงคล จึงได้รับเชิญมาเป็นตัวแทนคุณแม่ รับมอบดอกมะลิจากสามเณรกำพร้าในกิจกรรมวันแม่ด้วย

ตั้งแต่ตอบรับคำชวนของพระอาจารย์ มาสอนวันแรกจนถึงวันนี้ เสียน้ำตาไปหลายหนเมื่อรู้ว่าศิษย์สามเณรบางคนไม่มีครอบครัว จึงต้องพยายามเป็นทั้งครูและแม่ โอซา แวง ยกให้นี่เป็นประสบการณ์ใหม่เปลี่ยนชีวิต

สอนไม่ยากแต่ยากเมื่อรู้ว่าสามเณรไม่มีครอบครัว อันนี้ยาก ต้องเป็นทั้งครูและแม่ให้พวกเขา

 

โอซา แวง บอกว่านี่คือสิ่งที่ให้ได้ หากที่จริงเธอได้รับสิ่งดีดีจากสามเณรมากกว่าอีก จากที่ไม่เคยนั่งสมาธิ ก็ได้มานั่งสมาธิ 20 นาทีกับสามเณรลูกศิษย์ สร้างโอกาสเรียนรู้ธรรมะเพื่อเข้าใจแง่มุมของชีวิต

งานวันแม่ของวัดธรรมมงคล โอซาจึงควงคุณแม่มาด้วย แม้คุณแม่เป็นคริสเตียน แต่เพราะโอซาเชื่อว่าการให้ไม่มีเส้นแบ่งทางศาสนา บทบาทครูซึ่งมีนัดกับนักเรียนทุกวันพฤหัสบดี จึงนับเป็นงานอีกชิ้นที่อยากทำให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง