ร้อง​ ก.พาณิชย์​ ยกเลิกประกาศห้ามนำเข้ารถแทรคเตอร์มือสอง

อาชญากรรม
16 ส.ค. 62
11:34
3,754
Logo Thai PBS
ร้อง​ ก.พาณิชย์​  ยกเลิกประกาศห้ามนำเข้ารถแทรคเตอร์มือสอง
เกษตรกรชาวไร่ทั่วประเทศ​ และผู้ประกอบการนำเข้ารถแทรคเตอร์มือสอง​จาก ตปท.​ ​เกือบ​ 100​ คน​ รวมตัวกันที่ ก.พาณิชย์​​ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการร้องขอให้ทบทวนยกเลิกการประกาศห้ามนำเข้ารถแทรคเตอร์​มือสองจากต่างประเทศ​ เพราะจะเพิ่มค่าใช้จ่ายอย่างมาก

วันนี้ (16 ส.ค.2562) เกษตรกรชาวไร่หลายจังหวัดทั่วประเทศ และผู้ประกอบการนำเข้ารถแทรคเตอร์หรือรถเพื่อทางการเกษตรใช้แล้ว ​จาก ตปท.​​เกือบ​ 100​ คน​ รวมตัวกันที่ ก.พาณิชย์ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการร้องขอให้ทบทวนยกเลิกการประกาศห้ามนำเข้ารถแทรคเตอร์ใช้แล้วจาก ตปท.  เพราะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อเกษตรกร


เหลือเวลาอีกประมาณ 4​ เดือน​ ที่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับนี้​จะมีผลบังคับใช้​ ในการกำหนดมาตรการให้ต้องขออนุญาตหรือห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว​เข้ามาในประเทศ​    ประกาศดังกล่าว​ถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่​ 13 มิถุนายน​ 2562 มีกำหนดใน​ 180 วัน​ หลังประกาศ

สาระสำคัญส่วนหนึ่ง คือ​การห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทต่าง​ ๆ​ หนึ่งในนั้น​ คือ​ รถแทรคเตอร์มือสองจากต่างประเทศ​   ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่อ้อย​ ระบุว่า​ มาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ต้นทุนของเกษตรกรสูงขึ้น​เป็นเท่าตัว


หากเทียบกำลังแรงม้าที่เท่ากัน​ รถแทรคเตอร์มือสองจากต่างประเทศจะมีราคาประมาณ​ 1​ ล้านบาท​ ขณะที่รถแทรคเตอร์มือหนึ่งในประเทศราคา​ประมาณ​ 2​ ล้านบาท​ โดยรถแทรคเตอร์มือสองส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้ไม่แตกต่างกัน​ และยังต้องจดทะเบียนกับสำนักงานขนส่ง​ซึ่งจำเป็นต้องผ่านการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปี​

สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ประกอบการนำเข้า​ ที่ยืนยันว่ารถแทรคเตอร์มือสองที่นำเข้านั้น​ เป็นรถสภาพดีพร้อมใช้งาน​ ไม่ใช่เศษซากหรือขยะจาก​อุตสาหกรรม    จึงต้องการให้กรมการค้าต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์​ ทบทวนมาตรการดังกล่าว​ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรทั่วประเทศ​ รวมถึงผู้ประกอบการนำเข้า


ก่อนหน้านี้ยื่นหนังสือต่อกระทรวงพาณิชย์​ เมื่อวันที่​ 25​ ก.ค.ที่ผ่านมา(2562) ต่อมาวันที่​ 5​ สิงหาคม​(2562) อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ​ เชิญผู้ร้องเรียนมาประชุม​ เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของผู้ร้องเรียน​

ล่าสุด ​วันนี้​(16 ส.ค.​ 62)​ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ​ มอบหมายให้รองอธิบดีประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนของเกษตรกร​ และหาแนวทางแก้ปัญหานี้​  คาดว่าจะทราบผลหรือข้อสรุปการประชุมในช่วงเที่ยงวันนี้​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง