"ธรณ์" เรียกร้องรัฐจัดสรรงบฯ อนุรักษ์สัตว์หายากอย่าง "พะยูน"

สิ่งแวดล้อม
22 ส.ค. 62
22:44
335
Logo Thai PBS
"ธรณ์" เรียกร้องรัฐจัดสรรงบฯ อนุรักษ์สัตว์หายากอย่าง "พะยูน"
ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ชี้น่าเสียดายที่ไม่ถึงสัปดาห์พะยูนตายแล้ว 4 ตัว เรียกร้องรัฐบาลจัดสรรงบประมาณตามแผนที่เสนอเร่งช่วยประชากรพะยูนไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้

วันนี้ (22 ส.ค.2562) นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายาก และใกล้สูญพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากทราบข่าวการจากไปของลูกพะยูน "ยามีล" ว่า มนุษย์มีความสามารถที่จะทำให้พะยูนมีชีวิตยืนยาวได้ และสามารถรักษาและเลี้ยงมันได้ เพียงแต่ประเทศไทยขาดแคลนโรงพยาบาลและเครื่องมือในการรักษาสัตว์หายากอย่างครบวงจรและเป็นระบบ ดังนั้นจำเป็นต้องใช้เงินงบประมาณเข้ามาจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น สนับสนุนบุคลากรเข้ามาทำงาน เพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำหายากที่เหลืออยู่น้อยอย่างพะยูนให้เกิดความยั่งยืน

ไม่ใช่มีเพียงแค่หมอหรือกำลังคนที่จะช่วยให้พะยูนรอด แต่มันต้องพึ่งพาเครื่องมือและเทคโนโลยีช่วยเช่นกัน

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่ถึง 1 สัปดาห์เราต้องสูญเสียพะยูนถึง 4 ตัว ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเดินตามแผน เราต้องมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 2 แห่ง เราต้องมีโรงพยาบาลศูนย์ 4-5 แห่ง เราต้องมีเครื่องมือที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ

แต่ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะให้ความสำคัญจัดสรรงบประมาณลงมาในส่วนนี้อย่างไร เพราะตอนนี้เหลืออย่างเดียวจะเดินหน้าได้คือเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง