"นายกรัฐมนตรี" สั่งมหาดไทย-กองทัพช่วยเหลือผู้ประสบภัยโพดุล

ภัยพิบัติ
31 ส.ค. 62
16:36
932
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"  สั่งมหาดไทย-กองทัพช่วยเหลือผู้ประสบภัยโพดุล
นายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงมหาดไทย จับมือทหาร-พลเรือน เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 16 จังหวัดจากพิษพายุโพดุล ระบุรัฐบาลแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า แต่หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนัก ย้ำให้เชื่อมั่นเยียวยาผลกระทบ

วันนี้ (31 ส.ค.2562) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และกองทัพเร่งสำรวจ พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโพดุล

เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีจังหวัดที่น้ำท่วมแล้ว 16 จังหวัด พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว อพยพผู้ประสบภัย ส่งมอบอาหารและน้ำ จัดส่งเครื่องมือและอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ และเร่งระบายน้ำ เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก โดยย้ำว่ารัฐบาลได้แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าทำให้หลายพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือได้ดี แต่หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพราะฝนที่ตกหนักจึงจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ภาพ : ทวิตเตอร์ Disaster_TH

ภาพ : ทวิตเตอร์ Disaster_TH

 

ขอเชื่อมั่นรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนทันที 

ขณะนี้ทราบว่าหน่วยงานในพื้นที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง พร้อมระดมเครื่องมือเครื่องจักร เช่น รถแบ็คโฮ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำและระบายน้ำที่ท่วมขังอาคารบ้านเรือน ถนนหนทาง และพื้นที่การเกษตร

นอกจากนี้ ยังนำกระสอบทรายไปวางตามจุดเสี่ยงสำคัญเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ รวมทั้งจัดชุดเผชิญเหตุเข้าประจำจุด เพื่อออกช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดภัย โดยหากมีสิ่งใดที่ติดขัดขอให้แจ้งไปยังรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคนว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด หากต้องการขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยราชการในพื้นที่ทั้งพลเรือนและทหาร หรือโทร.สายด่วนนิรภัย 1784 สายด่วนกรมชลประทาน 1460

ภาพ: เฟซบุ๊ก Siraphop Srakaew

ภาพ: เฟซบุ๊ก Siraphop Srakaew

ภาพ: เฟซบุ๊ก Siraphop Srakaew

 

ทั้งนี้ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.-วันนี้ อิทธิพลของพายุโซนร้อนโพดุลทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ ในพื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ กระบี่ ปราจีนบุรี แพร่ นครพนม เชียงใหม่ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ระนอง เพชรบูรณ์ มหาสารคาม ขอนแก่น หนองบัวลำภู ยโสธร กาฬสินธุ์ และน่าน ประกอบด้วย 30 อำเภอ 61 ตำบล 143 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,665 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ จ.อุบลราชธานี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอดภัย! นาทีเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วย 6 ชีวิตเกาะรถหนีน้ำซัด

อพยพวุ่น! ชาวบ้านบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หนีน้ำท่วมพิษ "โพดุล"

"พิษโพดุล" น้ำท่วมมิดหลังคา-ถนนขาด-เซาะพนังลำน้ำยังขาด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง