"ธรรมนัส" เตรียมยึดที่ดินรุกป่า-จัดการใหม่โดยใช้วันแมป

การเมือง
5 ก.ย. 62
18:58
922
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" เตรียมยึดที่ดินรุกป่า-จัดการใหม่โดยใช้วันแมป
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร เผยมาตรการจัดการปัญหารุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือ พื้นที่ สปก. ด้วยการยึดที่คืนและนำมาบริหารจัดการตามความร่วมมือของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (5 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับหนังสือจากนายจงกล สระเจริญ ผู้ใหญ่บ้านไทยสามัคคี ในฐานะตัวแทนประชาชนยื่นข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหากรณีความเดือดร้อนประชาชนในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และกรมป่าไม่ที่จับกุมดำเนิน 351 คดีในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มาตรการในการจัดการเอกสารชนที่รุกล้ำสร้างรีสอร์ตหรือประกอบกิจการในพื้นที่ สปก.หรือพื้นที่ป่า จะใช้วิธียึดคืนเป็นของหลวงตามกระบวนการกฎหมาย หรือหากเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องก็เข้าสู่กระบวนการเจรจา จากนั้นอาจจะให้เอกชนเช่าหรือให้ประชาชนในพื้นที่เข้าไปมีส่วนในการบริหารจัดการธุรกิจดังกล่าวผ่านระบบกองทุน

โดยย้ำว่าการรื้อถอนรีสอร์ตต่างๆ ไม่เกิดประโยชน์และอาจจะเป็นปัญหาเรื่องของการฟ้องร้องตามมา การใช้วิธีการยึดคืนและให้เช่าหรือบริหารโดยประชาชนน่าจะเป็นประโยชน์กว่า ซึ่งขณะนี้ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งกรมอุทยานกรมป่าไม้ สกป. และ กอ.รมน. รวมถึงกระทรวงเกษตรฯ เพื่อร่วมกันทำแผนที่เดียว หรือ วันแมป เพื่อหาแนวเขตที่ถูกต้องตรงกันเพียงแผนที่เดียว

ทั้งนี้ ข้อเสนอของประชาชนมี 3 แนวทางคือ 1.ให้รัฐบาลแก้ไขการสำรวจแนวเขตที่ดินทับซ้อนระหว่างปฏิรูปที่ดิน อุทยานแห่งชาติทับลาน หน่วยงานราชการ หมู่บ้านให้ชัดเจนก่อนค่อยพิจารณาจับกุมดำเนินคดี, 2.ให้แก้ไขเร่งด่วน กรณีที่ประชาชนอยู่อาศัยในพื้นที่มาก่อนที่จะมีการประกาศแนวเขตอุทยานปี 2524 ที่ทับซ้อนพื้นที่อาศัยของประชาชน และ 3.ให้พิจารณาตามแนวเขตมติของ ครม.ปี 2540-2543 ให้มีคณะกรรมการมาดำเนินการแก้ไขกรณีนี้ให้ถูกต้อง ไม่ให้ประชาชนเกิดความทุกข์ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง