"โรคผื่นรูปเหรียญ" ไม่น่ากลัวรักษาหายขาดได้

สังคม
18 ก.ย. 62
13:23
70,352
Logo Thai PBS
 "โรคผื่นรูปเหรียญ" ไม่น่ากลัวรักษาหายขาดได้
แพทย์โรคผิวหนัง ชี้โรคผื่นรูปเหรียญ เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง พบได้ทุกเพศทุกวัย มักเกิดในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี โดยผื่นจะเป็นๆหายๆ เรื้อรังเป็นเวลานาน โดยมีอาการคันเป็นอาการเด่นของโรค

วันนี้ (18 ก.ย.2562) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การดำเนินชีวิตในแต่ละวันต้องสัมผัสกับสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน ผงชักฟอก แชมพู เครื่องสำอาง ครีมบำรุงต่างๆ  และต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ เช่น ฝุ่นละออง ควันรถยนต์

สิ่งต่างๆเหล่านี้ส่งผลต่อร่างกาย ผิวหนัง ทำให้เกิดอาการแพ้ มีผื่นเรื้อรัง รุนแรงได้ เช่น โรคผื่นรูปเหรียญมีหลายปัจจัยที่ทำให้ผื่นกำเริบ เช่น ผิวแห้ง การไหลเวียนเลือดไม่ดี มีแผลที่ผิวหนัง การแพ้โลหะบางชนิด รวมถึงแพ้ไรฝุ่น จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนังเพื่อดูแลรักษาตามอาการ ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาดได้แต่ต้องใช้ระยะเวลานาน

รู้จักโรคผื่นแพ้รูปเหรียญ 

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคผื่นรูปเหรียญ เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง พบในผู้ที่มีผิวแห้ง หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศแห้ง ผื่นมีลักษณะเป็นวงกลมคล้ายเหรียญบาท แดง หนา และคัน ผิวเป็นขุย หรือมีน้ำเหลืองซึม

บริเวณที่พบได้บ่อย คือ ขาส่วนล่าง แขน มือ ลำตัว เป็นได้ทุกเพศทุกวัย พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ส่วนมากพบในช่วงอายุมากกว่า 50 ปี

สาเหตุของโรคไม่ทราบแน่ชัด แต่มีลักษณะอาการสำคัญ คือมีผื่นแดงรูปเหรียญขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-10 เซนติเมตร คันมากในระยะแรก ผื่นมักมีสีแดงคล้ำร่วมกับมีหนองหรือน้ำเหลืองซึม เฉอะ แฉะ เมื่อเวลาผ่านไปผื่นจะแห้ง ตกสะเก็ด และตรงกลางของผื่น มักจะจางลงก่อนทำให้ผื่นมีลักษณะเป็นวงกลม

เมื่อผื่นหายมักทิ้งรอยดำ บริเวณที่มักเป็นผื่น คือ แขนและขา ไม่พบผื่นบริเวณลำตัวหรือในร่มผ้า บนใบหน้า หากผู้ป่วยมีผื่นที่ใบหน้าหรือคอ ควรตรวจแยกโรคอื่น ๆ ทั้งนี้โรคผื่นรูปเหรียญมีอาการเรื้อรัง

นอกจากนี้ มักเป็นๆ หายๆ เป็นเวลานาน โรคนี้มักมีอาการคันเป็นอาการเด่น และมีผื่นมีลักษณะจำเพาะทำให้สามารถแยกจากผื่นชนิดอื่น ๆได้ จึงไม่จำเป็นต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ หลักการสำคัญของการรักษา คือ รักษาอาการแห้งของผิวหนัง ลดการอักเสบ และรักษาตามอาการ และควรทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามหากมีการวินิจฉัยโรคที่ดี ผู้ป่วยเกือบทั้งหมดจะหายขาดจากโรคนี้ แต่มักใช้ระยะเวลานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง