"โตโน่" ชี้คนตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมยังไม่พอ ลุยเก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสาย

Logo Thai PBS
"โตโน่" ชี้คนตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมยังไม่พอ ลุยเก็บขยะแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสาย
วางเป้า 2 เดือนนี้ โครงการเก็บรักษ์ เน้นโซนแม่น้ำและปากอ่าวเพื่อลดขยะก่อนไหลสู่ทะเล ล่าสุด "โตโน่" จับมือจิตอาสากว่า 200 คน ไปเก็บขยะที่คุ้งบางกะเจ้า ลองวิธีใหม่แยกขยะตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บ ส่งพลาสติกทำจีวร-น้ำมัน

โครงการเก็บรักษ์ ครั้งที่ 8 ลงพื้นที่เก็บขยะที่คุ้งบางกะเจ้า สมุทรปราการ เมื่อ 26-27 ก.ย. 62 โตโน่ ลองวิธีใหม่คือแยกขยะทุกอย่างตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บ แบ่งเลยว่าใครเก็บโฟม ใครเก็บถุงพลาสติก ใครเจอขวดน้ำ รองเท้า หนังยาง ก็นำมาร้อยลวดรวมกัน

หนังยางเป็นขยะจิ๋วที่พบเยอะจนแทบร้อยเป็นสร้อยได้ ภาพจากเพจเก็บรักษ์

ไอเดียแยกขยะตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บ โตโน่ ได้มาจาก วัดจากแดง ที่ดังมากๆ เรื่องเอาขวดพลาสติกทำจีวร โดยวิธีนี้ทุ่นเวลาได้เยอะ เหลือเพียงขั้นตอนแยกล้างแล้วส่งแปรรูป เปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมัน หรือเอาขยะเปียกไปทำปุ๋ย โชคดีที่คนเยอะร่วม 200 กว่าคน ตั้งแต่วันแรก จึงแบ่งหน้าที่กันได้สบายๆ ไม่ใช่แค่นักเรียน และคนบันเทิงไทย นางแบบนายแบบชาวต่างชาติก็มาด้วย โตโน่ พ่องาน ก็ปลื้มเพราะความหลากหลายของคนที่มา สะท้อนว่าทุกวงการเริ่มตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อม

ถ้าคนน้อยแล้วมาแบ่งรอบกันแบบนี้คงไม่ไหว โชคดีที่คนมากขึ้นเรื่อยๆ เวลาที่เค้ามาช่วยเรา แล้วมาจากหลายๆ วงการ หลายอาชีพ ถ้าเปรียบเทียบตั้งแต่เดือนแรกจนมาถึงเดือนนี้ ก็ถือว่าคนตื่นตัวกันมากขึ้น แต่ถามว่าพอมั้ย ยังไม่พอ

 

 

การมาที่คุ้งบางกระเจ้า สมุทรปราการ ปอดของคนกรุงเทพฯ ยังเป็นเป้าหมายในระยะ 2 เดือนนี้ของโครงการเก็บรักษ์ ที่โตโน่อยากเน้นเก็บขยะริมแม่น้ำเจ้าพระยาและปากอ่าว เพื่อลดปริมาณขยะไหลลงทะเล 

มีสถิติว่าร้อยละ 95 ของขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก มาจากแม่น้ำ 10 สาย หนึ่งในนั้นคือแม่น้ำโขง ทำเอาหวั่นๆไม่อยากให้แม่น้ำเจ้าพระยาติดด้วย จึงอยากให้คนไทยช่วยดูแลแม่น้ำสายหลักของเราเอง โดย เก็บรักษ์ ครั้งต่อไป วันที่ 9 ต.ค. จะไปพายเรือเก็บขยะจากท่าน้ำนนท์ ถึง ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ชมคลิปข่าว โตโน่ "เก็บรักษ์" ที่บางกะเจ้า ลดขยะพลาสติกก่อนลงทะเล

จากนี้โตโน่ มีแผนพาโครงการเก็บรักษ์ ไปอุบลราชธานีอีกครั้งหลังน้ำลด เพราะเชื่อว่าขยะมาแน่ พร้อมเยียวยาผู้ประภัยน้ำท่วมในช่วงเดือนพ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง