ทอท.เตรียมเปิดประชาพิจารณ์เทอร์มินอล 2

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 62
19:52
947
Logo Thai PBS
ทอท.เตรียมเปิดประชาพิจารณ์เทอร์มินอล 2
"นิตินัย" เผยอยู่ระหว่างทำความเข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ คาดจัดทำประชาพิจารณ์ได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

วันนี้ (8 ต.ค.2562) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวงเงิน 42,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) สภาสถาปนิก กรมทางหลวง(ทล.) ก่อนเนื่องจากประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อน และหลังจากที่หารือกันแล้วจะมีการจัดประชุมว่าจากที่ได้มีการหารือทำความเข้าข้อมูลพื้นฐานในแต่ละกลุ่มมีความเข้าใจตรงกัน

โดยคาดว่าจะสามารถจัดทำประชาพิจารณ์ได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ ก่อนที่จะสรุปเพื่อที่จะเสนอเรื่องส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาและส่งเรื่องต่อไปยังสภาพัฒน์ได้ภายในสิ้นปีนี้

นายนิตินัย กล่าวยืนยันว่า แผนแม่บทการพัฒนาดังกล่าวแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมเลยที่ในแผนเดิมมีการก่อสร้างตั้งแต่ทางด้านเหนือคือ อาคารผู้โดยสารด้านเหนือ ,อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการและคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2563 ,อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT2) ที่จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2564-2569 และอาคารผู้โดยสารด้านใต้ที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2568 ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการไล่จากเหนือไปใต้เนื่องจากจะต้องมีระบบ APM เชื่อมต่อการเดินทางภายในสนามบิน และปัจจุบันแผนดังกล่าวยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่การดำเนินการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการขอในส่วนของส่วนต่อขยายทางทิศเหนือดำเนินการเพื่อบรรเทาความแออัด

แผนแม่บทขณะนี้ เป็นแผนแม่บทเดิมทุกประการเวลาการดำเนินการไม่มีการล่าช้ากว่าเดิมเพียงแต่ดำเนินการก่อสร้างไล่จากเหนือไปใต้ไม่ทัน จึงมีส่วนต่อขยายทางด้านทิศเหนือเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง SAT2 และการดำเนินการในส่วนต่อขยายไม่ได้ทำให้สนามบินไม่สมมาตร แค่ทำงวงช้างเข้าไปเพื่อไม่ต้องใช้รถบัสเข้าไปตัดเข้าพื้นที่ รวมถึงมีเครื่องโหลดกระเป๋าได้มาขึ้น มีตม.เพิ่มขึ้น

นี่คือเหตุผลที่ในการก่อสร้างไล่จากเหนือไปใต้จะต้องมีส่วนต่อขยายงอกออกมาก่อนเพราะก่อสร้างไม่ทัน และยืนยันว่าในแผนแม่บทยังไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยเพียงแค่ขอขยายเพื่อบรรเทาความแออัดและไม่ได้ทำให้สนามบินแย่ลง รวมถึงมีประเด็นเรื่องการจราจรทางทิศเหนือของสนามบินจะไปทำทุกสิ่งทุกอย่างทางทิศใต้โดยถนนยังเป็นศูนย์ รถติดที่มอเตอร์เวย์ก็ติดอยู่แล้ว โดยในการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 2 ชั้นด้านทิศเหนือนั้น ทาง ทอท.ก็จะต้องกลับไปทำการบ้าน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง