ทำเนียบขาวไม่ร่วมมือถอดถอน "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 62
12:05
861
Logo Thai PBS
ทำเนียบขาวไม่ร่วมมือถอดถอน "ทรัมป์"
ทำเนียบขาวส่งหนังสือไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวน เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง ส่อเค้าให้เห็นความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวกับสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแคตรครองเสียงข้างมาก

วันที่ 8 ต.ค.2562 ที่ปรึกษาทำเนียบขาวยื่นหนังสือถึงแกนนำสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต เพื่อแสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมในกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมให้เหตุผลว่าการกระทำของพรรคเดโมแครตเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ

การยื่นหนังสือแสดงจุดยืนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่อนุญาตให้กอร์ดอน ซอนด์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหภาพยุโรปไปให้การต่อรัฐสภา ในกรณีที่ผู้นำสหรัฐอเมริกากดดันโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ให้สอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองและบุตรชาย

 

ขณะที่อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การไม่มาปรากฏตัวของพยานคนนี้ถือเป็นหลักฐานชี้ให้เห็นความพยายามของผู้นำสหรัฐอเมริกาและไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการขัดขวางการทำงานของรัฐสภา

ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตีกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ว่าเปรียบเหมือน "ศาลเตี้ย" หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคเดโมแครต ประกาศเริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะทนายความของผู้นำสหรัฐอเมริกา เตรียมนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการทางศาล พร้อมระบุว่าการยื่นหนังสือของทำเนียบขาวเพื่อไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวน แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งกับพรรคเดโมแครตที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ แนะจีนสอบสวนคู่แข่งทางการเมือง

ผู้นำสหรัฐฯ ชี้ฝ่ายตรงข้ามเป็น “คนทรยศ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง