แพทย์ชี้จุดพิษคางคก เตือนกินฤทธิ์รุนแรงถึงตาย

สังคม
22 ต.ค. 62
13:26
13,349
Logo Thai PBS
แพทย์ชี้จุดพิษคางคก เตือนกินฤทธิ์รุนแรงถึงตาย
กรมการแพทย์เตือนว่าการดื่มยาดองคางคก หรือสุราที่ดองสัตว์มีพิษต่างๆ เป็นอันตราย เพราะจะเกิดพิษต่อร่างกายรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองเหล้าสูตรคางคกแล้ว 2 คน

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สุราออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะถูกดูดซึมและกระจายไปทุกส่วนของร่างกาย เข้าไปทำลายตับ เหยื่อบุกระเพาะ และลำไส้อักเสบ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร การดื่มสุราปริมาณมากในระยะเวลาสั้นๆ อาจทำให้เกิดภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษเฉียบพลัน อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากมีการนำสุราไปดองกับสัตว์มีพิษต่างๆ เช่น ตะขาบ แมงป่อง คางคก แล้วนำมาดื่มตามคำกล่าวอ้างในเรื่องสรรพคุณทางการรักษาโรคหรือเพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง อันตรายมาก ร่างกายจะได้รับพิษจากสัตว์เหล่านั้น เกิดอาการพิษทางร่างกายอย่างรุนแรงและอาจทำให้เสียชีวิตได้

จุดที่มีพิษของคางคก

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า คางคกมีต่อมขับน้ำเมือกและผิวหนังที่มีพิษ ขับเมือกพิษออกมาที่ต่อมเล็กๆ ที่ผิวหนัง ใบหน้า ใต้ตา และระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งเป็นสารกลุ่มดิจิทาลอยด์ มีลักษณะทางเคมีและการออกฤทธิ์คล้ายกับสารกลุ่ม คาร์ดิแอก ไกลโคไซด์ มีผลต่อหัวใจ มีกลไกออกฤทธิ์ทำให้หัวใจบีบตัวมากขึ้น หัวใจเต้นผิดจังหวะ และเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ นอกจากนี้ยังมีสารแอลคาลอยด์อื่นและสารระคายเคืองร่วมด้วย

การบริโภคคางคก ทั้งนำมาทำเป็นอาหาร การให้ความร้อนหรือนำไปดองกับสุรา ไม่ทำให้พิษคางคกหายไป เมื่อนำมาบริโภคหรือดื่มจะทำให้ได้รับพิษจากคางคก โดยช่วงแรกจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง หากบริโภคในปริมาณมาก จะทำให้รู้สึกสับสน เพ้อ ง่วงซึม มีอาการทางจิตประสาท ชัก และหมดสติ จำเป็นต้องพาผู้ป่วยมารักษาทันที เนื่องจากผู้ป่วยจะมีหัวใจเต้นช้าลงและหัวใจเต้นผิดจังหวะ จนทำให้เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวได้

ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันถึงประโยชน์ และสรรพคุณทางยาของคางคกในทางการแพทย์ พร้อมย้ำเตือนกลุ่มที่กำลังจะทดลองดื่มสุราดองคางคก หรือสัตว์พิษอื่นๆ ให้ตระหนักถึงความอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมีฤทธิ์รุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสุรา ยาและสารเสพติด สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี จ.ปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง

แจ้งความเอาผิดคนขายยาดองสูตรคางคก

ภรรยาของผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองสูตรคางคกใน จ.ชลบุรี เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เสม็ด เพื่อเอาผิดกับผู้ที่นำมาขาย โดยภรรยาของผู้เสียชีวิตเล่าว่า ก่อนสามีเสียชีวิตได้ดื่มยาดองเหล้าดังกล่าวไปทั้งหมด 15 ขวดเล็ก จากนั้นจึงมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เดินแล้วล้มลง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา แต่อาการหนักจึงได้นำตัวส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชลบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะที่ผู้ที่ดื่มยาดองเหล้าสูตรเดียวกันได้ให้ปากคำกับตำรวจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ปกติจะร่วมดื่มสุรากับผู้เสียชีวิตเป็นประจำ โดยตนเองดื่มไป 2 ขวดเล็ก จากนั้นมีอาการเหงื่อออกตามตัว และช่วงคืนที่ผ่านมามีอาการจับไข้ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่หายมึนงง

ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองเหล้าสูตรคางคกแล้ว 2 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 14 คน โดยอยู่ระหว่างการวินิจฉัยว่าสาเหตุเกิดจากการดื่มยาดองเหล้าดังกล่าวหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตาย 2 สังเวย "พิษคางคก" ตร.จ่อออกหมายจับเจ้าของสูตรยาดอง

แพทย์ชี้ "เมทานอล" เหตุชาวบ้านเสียชีวิต หลังดื่มยาดองคางคก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง