ข่าวดี "ทรัมป์" ฝากจดหมายถึงไทยเล็งทบทวน "จีเอสพี"

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 62
13:34
2,083
Logo Thai PBS
ข่าวดี "ทรัมป์" ฝากจดหมายถึงไทยเล็งทบทวน "จีเอสพี"
"โดนัลด์ ทรัมป์" ฝากหนังสือถึง "พล.อ.ประยุทธ์” ย้ำให้ความสำคัญในฐานะมิตรใกล้ชิด ขณะที่สหรัฐฯ พร้อมทบทวน GSP อีกครั้ง หวั่นกระทบภาคเอกชนไทย

วันนี้ (4 พ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หารือกับนายโรเบิร์ต ซี โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และหัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐอเมริกาในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยนายกฯ กล่าวย้ำว่า ไทยพร้อมร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน และเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ เช่น การลงทุน การต่อต้านการค้ามนุษย์ และการสนับสนุนบทบาทของสหรัฐฯ ในการเพิ่มพูนความร่วมมือกับภูมิภาค พร้อมฝากความระลึกถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภริยา โดยหวังว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับที่ประเทศไทย

นายโรเบิร์ต ซี โอไบรอัน กล่าวว่า ขอบคุณในการต้อนรับอย่างอบอุ่นของไทย ทั้งนี้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ฝากหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อย้ำว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับไทยในฐานะมิตรประเทศอันใกล้ชิด ชื่นชมการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ และยืนยันว่าสหรัฐฯ พร้อมมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการร่วมมือกับไทยและอาเซียนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาคต่อไป

 

ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ มีความใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง รวมถึงความท้าทายในรูปแบบใหม่ ไทยมุ่งมั่นในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทั้งสองฝ่ายยินดีที่การประชุม Indo-Pacific Business Forum ในวันนี้ จะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะสาขาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน ดิจิทัล

ระหว่างการหารือได้มีการหยิบยกประเด็นการประกาศพักสิทธิ GSP บางส่วนของไทย ซึ่งสหรัฐฯ รับไปพิจารณาอย่างอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชนไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีไทย-ญี่ปุ่น จับมือพัฒนาอีอีซี

"มหาธีร์" หนุนไทยใช้สันติวิธีแก้ปัญหาชายแดนใต้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง