ฝุ่นคลุม "นิวเดลี" อินเดียประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 62
13:08
1,863
Logo Thai PBS
ฝุ่นคลุม "นิวเดลี" อินเดียประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
กรุงนิวเดลี ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังอินเดียเผชิญปัญหาฝุ่นพิษปกคลุมทั่วเมือง พร้อมใช้มาตรการเร่งด่วน สั่งหยุดก่อสร้าง งดการเรียนการสอนถึงวันที่ 8 พ.ย.นี้ พร้อมให้รถสลับวิ่งวันคู่วันคี่ หวังคลี่คลายวิกฤต

วันนี้ (4 พ.ย.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า มุขยมนตรีกรุงนิวเดลี ระบุว่า สถานการณ์มลพิษทางอากาศในอินเดียในขณะนี้ถึงขั้นวิกฤต  ในหลายพื้นที่ของนิวเดลีคุณภาพอากาศแย่ถึงระดับ "อันตราย" ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หมอกและฝุ่นควันที่หนาแน่นปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ทำให้ทัศนวิสัยต่ำ ส่งผลกระทบต่อการบิน ทำให้มีเที่ยวบินกว่า 30 เที่ยว ต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกรุงนิวเดลี แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งโดยเฉพาะในช่วงเช้าและเย็น พร้อมแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นพิษ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝุ่นควันและปิดประตู-หน้าต่างให้มิดชิด

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ระบุว่า เครื่องตรวจวัดมลพิษในเมืองไม่มีตัวเลขเพียงพอที่จะบันทึกระดับมลพิษได้อย่างถูกต้องซึ่งเขาเรียกว่า "ภัยพิบัติ" โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ผ่านมา เจ้าหน้าที่จัดส่งหน้ากากอนามัยจำนวน 5 ล้านชิ้น ไปยังโรงเรียนต่างๆ หลังมีประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข  

จัดการปัญหาจราจร แก้วิกฤตฝุ่นพิษ 

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ได้เปิดตัวมาตรการจัดการรถยนต์ เพื่อต่อสู้กับมลภาวะที่เป็นอันตราย โดยรถยนต์ส่วนตัวที่มีเลขคู่และเลขคี่จะได้รับอนุญาตให้สัญจรบนถนนในวันที่แตกต่างกัน ระหว่างวันที่ 4-15 พ.ย.นี้ โดยมาตรการนี้ได้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2559 แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าเป็นวิธีการที่ช่วยลดมลพิษได้จริงหรือไม่

ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงนิวเดลี ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนถึงคุณภาพอากาศเสื่อมโทรมที่อาจส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจของประชาชนหลายล้านคน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านและงดการออกกำลังกายกลางแจ้ง และมีคำสั่งให้โรงเรียนในนิวเดลีหยุดการเรียนการสอนจนถึงวันที่ 8 พ.ย. รวมถึงมีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างสถานที่ต่างๆ ด้วย เนื่องจากเมืองยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนา


ขณะที่ประชาชนเริ่มออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องมาตรการป้องกันมลพิษในระยะยาวและยั่งยืน

เรามีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตและสุขภาพของเรา โดยเฉพาะการต่อสู้ในนามของเด็กและผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อปัญหามลภาวะมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง