ธรรมนัส ชี้ฟาร์มไก่ "ปารีณา" บางส่วนมีเอกสารสิทธิที่ดิน

การเมือง
13 พ.ย. 62
19:15
760
Logo Thai PBS
ธรรมนัส ชี้ฟาร์มไก่ "ปารีณา" บางส่วนมีเอกสารสิทธิที่ดิน
รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ดินฟาร์มไก่ของปารีณา ไกรคุปต์ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เบื้องต้นพบส่วนหนึ่งมีเอกสารสิทธิเป็น น.ส.3 และ สค.1

วันนี้ (13 พ.ย.2562) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 เปิดเผยข้อมูลโดยอ้างว่ามาจากอดีตรัฐมนตรี, กรมป่าไม้ และ สปก. รวมถึงจากพื้นที่ ยืนยันว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดิน 58 แปลง 1,706 ไร่ ในหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และตั้งเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่จริง โดยอาคารเลี้ยงไก่ 7 ใน 8 หลัง อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2544 และอีก 1 หลัง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ปี 2527 โดยไม่มีรังวัดสิทธิทำกิน (สทก.) ไม่มีการสำรวจการถือครองตามมติ ครม.ปี 2541 และไม่มีการสำรวจรังวัดออก สปก.4-14

ขณะที่ น.ส.ปารีณา ยืนยันถึงข้อมูลการแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะแม้ไม่ใช่เจ้าของ แต่ได้ประโยชน์ ส่วนก่อนปี 2557 ที่ไม่ได้แจ้ง เพราะไม่ใช่ผู้ครอบครองและรับประโยชน์ โดยขอเวลา 2 วัน เพื่อปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ก่อนชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด พร้อมย้ำหากหน่วยงานใดเรียกชี้แจง ก็พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ล่าสุดนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุถึงการสั่งการเพิ่มเติมให้ตรวจสอบการมีอยู่จริงของทรัพย์สิน ตามที่ น.ส.ปารีณา แจ้งแล้ว รวมถึงตรวจสอบการถือครองและความถูกต้อง

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นทราบว่าที่ดินฟาร์มไก่นั้น มี 3 ส่วน คือ อยู่ในพื้นที่ สปก. อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ส่วนหนึ่งก็มีเอกสารสิทธิ ซึ่งเป็น น.ส.3 และ สค.1 จึงต้องตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับฟาร์มเลี้ยงไก่ ที่ น.ส.ปารีณา อ้างว่าเป็นที่ดินที่เสียภาษีบำรุงท้องที่แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ภบท.5 เข้าทำการเกษตรเลี้ยงไก่มานานกว่า 10 ปีนั้น ขณะนี้ปิดเงียบและห้ามสื่อมวลชนเข้าพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต และเมื่อติดต่อผ่าน น.ส.ปารีณา ก็ได้รับแจ้งว่า ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปตรวจสอบก่อน จากนั้นจะเชิญสื่อมวลชนรับฟังการแถลงข่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง