ตรวจสอบพบลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมสระบุรี ทำเป็นขบวนการ

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 62
18:36
3,427
Logo Thai PBS
ตรวจสอบพบลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมสระบุรี ทำเป็นขบวนการ
กากอุตสาหกรรมที่ถูกลักลอบทิ้งบริเวณป่าสงวน จ.สระบุรี ยืนยันเป็นวัตถุอันตราย ตำรวจตั้งข้อหาเพิ่ม "คนขับรถบรรทุก" โทษหนัก "คนชี้จุด" รับโทษเสมือนตัวการ ด้านอุตสาหกรรมสระบุรี ปทุมธานี ลพบุรี เร่งตรวจสอบเชื่อมโยงขบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมต้นทาง-ปลายทาง

วันนี้ (22 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวิทย์ จันทวรรณโณ วิศวกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยผลการตรวจวัดและวิเคราะห์ตัวอย่างสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่คนขับรถบรรทุก ของ บริษัท ส.ทิพาพร จำกัด ลักลอบนำมาทิ้งในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพระพุทธบาทและป่าพุแค ต.พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ก่อนจะถูกตำรวจภูธรหน้าพระลานจับกุมได้ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

 


จากผลการตรวจวิเคราะห์ดินและน้ำจากห้องปฏิบัติการ พบว่าตรวจพบโลหะหนักหลายชนิด ได้แก่ แคดเมียม ตะกั่ว ซีลีเนียม ซึ่งเป็นประเภทวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ทั้งค่าน้ำมันและไขมัน

หากพบโลหะเหล่านี้และน้ำมันปนเปื้อน ไม่ว่าจะปริมาณเท่าไหร่ จะถือว่าเป็นวัตถุอันตราย การครอบครอง ขนส่งต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมาย


พ.ต.ท.สุบรรณ โชคพิมพา รองผู้กำกับการสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหน้าพระลาน เปิดเผยความคืบหน้าคดีนี้ มีการตั้งข้อหากับคนขับรถบรรทุก ในข้อหา เทหรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำโสโครกหรือสิ่งอื่นใดลงบนถนนหรือในทางน้ำ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข และคนชี้จุด ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ในข้อหาช่วยเหลือ ก่อนหรือหลังขณะทำความผิด ในการสนับสนุน ซึ่งมีโทษเสมือนตัวการ และเตรียมตั้งข้อหาเพิ่มเติมกับทั้งคู่ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งมีโทษหนักขึ้น ซึ่งขณะนี้ทั้งคู่ได้รับการประกันตัว

ผลตรวจดินและน้ำ ยืนยันแล้วว่าเป็นวัตถุอันตราย ก็จะตั้งข้อหาเพิ่มเติมตามกฎหมายวัตถุอันตราย ซึ่งมีโทษหนักกว่า ทั้งจำและปรับ

ส่วนเจ้าของรถบรรทุก บริษัท ส.ทิพาพร ที่ผ่านมา มีการเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติมแล้ว 2 ครั้ง โดยยังคงให้การปฏิเสธ ไม่รู้เห็นว่าน้ำเสียที่ลักลอบทิ้งครั้งนี้มาจากที่ไหน ซึ่งตำรวจยังคงไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากที่ผ่านมา การลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมจะทำเป็นขบวนการ เตรียมขยายผลตรวจสอบตารางการเดินรถรับรถของทางบริษัทเพิ่มเติม

ข้อมูลของสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สระบุรี เปิดเผยว่า บริษัท ส.ทิพาพร จำกัด มีใบอนญาตครอบครองวัตถุอันตราย หรือใบ วอ.8 ที่ออกให้โดยอุตสาหกรรม จ.ลพบุรี วัตถุอันตรายที่ได้รับอนุญาตครอบครองเพื่อการขนส่งคือ น้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว ส่วนบริษัทปลายทางที่เป็นผู้รับจัดการของเสียคือ บริษัท จิรนันท์ เซอร์วิส 2002 จำกัด ตั้งอยู่ที่ จ.ปทุมธานี โดยการขนย้ายจะต้องได้รับอนุญาตกำกับ ตรวจสอบตามกฎหมายและมีใบกำกับการขนส่ง


ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมและหน่วยงานในพื้นที่เร่งประสานความร่วมมืออุตสาหกรรม จ.ปทุมธานีและลพบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับ ติดตามตรวจสอบ การเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรม หากพบเบาะแสเพิ่มเติม เตรียมขยายผลให้ถึงขบวนการทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกหมายเรียก "บริษัทรถบรรทุก" ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

"บูรณะนิเวศ" เปิดผลศึกษา พบ ช่องโหว่นำเข้ากากอุตสาหกรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง