"กิตติรัตน์" เชื่อนโยบายรับจำนำข้าว ดันราคาในตลาดโลกสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 54
08:52
36
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" เชื่อนโยบายรับจำนำข้าว ดันราคาในตลาดโลกสูงขึ้น

รัฐมนตรีว่าการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เริ่มปฏิบัติงานวันนี้เป็นวันแรก โดยยืนยันจะให้ความสำคัญกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงในขณะนี้ พร้อมมั่นใจโครงการรับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท จะทำให้ข้าวในตลาดโลกปรับสูงขึ้น

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายภูมิ สาระผล และ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าปฏิบัติภารกิจที่กระทรวงพาณิชย์วันนี้ ( 17 ส.ค.) เป็นวันแรก

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการดูแลค่าครองชีพ พร้อมเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวที่ตันละ 15,000 บาท ซึ่งจะเริ่มในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้โครงการรับจำนำเป็นกลไกสำคัญช่วยผลักดันราคาข้าวให้สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาข้าวในตลาดโลกซึ่งอาจสูงถึงตันละ 800 ดอลล่าร์สหรัฐจากปัจจุบัน 500-600 ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับปัญหาราคาสินค้าที่สูงเวลานี้จะหารือผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิดโดยไม่ปล่อยให้มีการค้ากำไรเกินควร

ส่วนกรณีบริษัทวอเตอร์ บาว ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลไทยโดยอายัดเครื่องบินโบอิ้ง737 นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า จำเป็นต้องหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการในรูปแบบใดต่อไป จากก่อนหน้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวางเงินประกันจำนวน 38 ล้านยูโรไปแล้ว ทั้งนี้จะคำนึงถึงการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง