คพ.ชี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง เหตุจราจรติดหนัก

สิ่งแวดล้อม
18 ม.ค. 63
17:22
1,529
Logo Thai PBS
คพ.ชี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง เหตุจราจรติดหนัก
คพ.เผยสาเหตุค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากการจราจรที่ติดขัดอย่างมาก เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงงดกิจกรรมกลางแจ้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงอ่วม! ลมสงบ-เจอภาวะ "ฝาชีครอบ" ทำฝุ่นสะสม

"ไทยพีบีเอส" แจกหน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 ให้นักเรียนทุ่งสองห้อง

เตือน! ผู้ปกครองดูแลเด็ก "กลุ่มเสี่ยง" ช่วงฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน

โซเชียลเดือด! กระทุ้งรัฐเร่งสางฝุ่นพิษ - แนะกทม.ปิดโรงเรียน

วันนี้ (18 ม.ค.2563) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงาน สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และแนวทางแก้ไขปัญหา ประจำวันที่ 18 ม.ค.2563 ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวาน สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองจนมีค่าอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ (โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง) เป็นดังนี้

 

1. สาเหตุจากสภาพอุตุนิยมวิทยา (ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้)

1.1 ในเช้าวันนี้ (18 ม.ค.2563) เกิดภาวะลมสงบต่อเนื่องจากช่วงหัวค่ำของเมื่อวานในหลายพื้นที่ของ กทม.และปริมณฑล ทำให้การกระจาย ตัวของฝุ่นละลองลดต่ำลง

1.2 ประกอบกับสภาพความกดอากาศในพื้นที่ประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดภาวะฝาชีครอบ (inversion) ในระดับต่ำกว่า 1 กม. ทำให้มีการสะสมตัวของฝุ่นละอองตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวานต่อเนื่องมาจนถึงเช้าของวันนี้เพิ่มสูงขึ้น

2. สาเหตุจากการจราจร

2.1 ในช่วงหัวค่ำของเมื่อวันศุกร์ ที่ 17 ม.ค.2563 สถานการณ์การจราจรถือว่าติดขัดมากที่สุดในรอบสัปดาห์ของวันทำงาน โดยมีดัชนีรถติดสูงสุดที่ "7.2 " ซึ่งหมายถึงสถานการณ์การจราจรในภาพรวมของ กทม.และปริมณฑลในหลายเส้นทางติดขัด และเคลื่อนตัวช้า

2.2 อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการภารกิจตามแผนฯอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกในการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยทางกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ออกพื้นที่เพื่อจัดการจราจรในพื้นที่ที่การจราจร ที่ติดขัดหนักอย่างต่อเนื่อง

3. การปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ในช่วงเวลานี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อยู่ใน กลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ที่อยู่ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไป ตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

4. การดำเนินงาน

4.1 เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2563 คพ.แถลงมาตรการแก้ไขปัญหาและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เรื่องฝุ่นละอองและหมอกควัน ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทาง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการพิจารณา 12 มาตรการในการแก่ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงวิกฤติ และนำมาตรการทั้งหมดนั้นไปดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่และภารกิจของหน่วยงาน พร้อมทั้งสื่อสารการดำเนินงานให้แก่ทุกภาคส่วนและประชาชนเพื่อเกิดความเข้าใจต่อการดำเนินงานของภาครัฐ และจะนำเข้า ครม.เพื่อพิจารณาบังคับใช้ต่อไปในวันอังคารที่จะถึงนี้

4.2 ในห้วงเวลานี้ ที่สถานการณ์ฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ของวันนี้มีค่าเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด คพ.ยังคงประสานและขอให้เข้มงวดในมาตรการที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดอย่างเข้มงวด

4.3 หน่วยงานต่างๆ เช่น บก.จร. กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กทม. ขส.มก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม  ยังคงดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง อาทิ ตรวจวัดควันดำ เข้มงวดการห้ามรถบรรทุกเข้าเขตกรุงเทพมหานครตามช่วงเวลาที่กำหนด /เข้มงวดตรวจจับควันดำรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถโดยสาร ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงการนำรถบรรทุกสินค้าทุกประเภท (ยกเว้นสินค้าที่จำเป็น เช่น ของสด) เข้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ควบคุมการระบายมลพิษทางอากาศอย่างเข้มงวด โดย กรอ.ประสาน โรงงานอุตสาหกรรมลดกำลังการผลิตในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละอองสูง ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ควบคุมและลดฝุ่นจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการก่อสร้างประเภทอื่น ๆ

5.สถานการณ์ในวันต่อไป

5.1 ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา สถานการณ์ในช่วงเที่ยงไปตลอดบ่ายนี้ การฟุ้งกระจายตัวของฝุ่นละอองจะเริ่มดีขึ้นเนื่องจากหลายพื้นที่ ในกทม.และปริมณฑลจะได้รับอิทธิพลลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็วสูงสุด 10-20 กม/ชม. ทั้งนี้จากข้อมูลการพยากรณ์อากาศรายสัปดาห์พบว่า ช่วงวันที่ 18 - 19 ม.ค.2563 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดความหนาวเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยเข้าปกคลุมภาคเหนือ

ส่วนในช่วงวันที่ 22 - 24 ม.ค.2563 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออกลงสู่ทะเลจีนใต้มากยิ่งขึ้น ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกและภาคกลาง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

 

5.2 สภาพการจราจร เนื่องจากในวันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ แม้ว่ามีเอกชนบางแห่งไม่ได้หยุด แต่จราจรในภาพรวมของวันนี้จะมีการจราจรที่ค่อนข้างคล่องตัวกว่าวันที่ผ่านมา และอาจมีบางพื้นที่ที่อาจมีการสะสมตัวของการจราจร เช่น พื้นที่จัดงานแสดงสินค้า มหกรรม มรสพต่างๆ ซึ่งสอดคล้องข้อมูลดัชนีรถติดจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย และ บก.จร. ซึ่งหากประกอบกับข้อมูลในข้อ 5.1 แล้วนั้นจะช่วยให้สถานการณ์ภาพรวมในช่วงบ่ายของวันนี้ไปจนถึงข่วงหัวค่ำจะยังคงทำให้ฝุ่นละอองมีการสะสมเพิ่มเติมไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม คพ.ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบเพื่อจะได้ดำเนินการเข้าไปบรรเทาสภาพปัญหา และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและใช้เป็นข้อมูลในการดูแลตนเองต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง