เปิดทางเพิ่ม แก้รถติดหนัก “พระราม 2”

สังคม
29 ม.ค. 63
10:28
1,085
Logo Thai PBS
เปิดทางเพิ่ม แก้รถติดหนัก “พระราม 2”
กรมทางหลวงเร่งแก้ปัญหารถติดหนักพระราม 2 เตรียมเปิดถนนบนช่องทางหลักที่ใกล้แล้วเสร็จให้รถสัญจร หวังลดปัญหารถติด เริ่มแล้วในถนนฝั่งขาออก ขณะที่ฝั่งขาเข้าเตรียมเปิดให้รถวิ่ง 30 ม.ค.นี้ เต็มศักยภาพ 7 เลน

กรณีมีประชาชนร้องเรียนรถติดหนักบนถนนพระราม 2 หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่งผลกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ล่าสุด (29 ม.ค.2563) นายประลองยุทธ์ กสิวงศ์ ผอ.แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์กับ ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า การปรับขยายทางถนนพระราม 2 ยังเป็นไปตามแผน คือ 1. ปรับขยายทางคู่ขนานจาก 2 เลน เป็น 3 เลน ซึ่งคืบหน้ากว่า 80% แล้ว และปัจจุบันเปิดให้รถวิ่งทั้ง 3 เลน

2.ปรับขยายทางหลักจาก 3 เลน เป็น 4 เลน โดยช่วงหลังปีใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนเดิม 1 เลน เพื่อปรับขยายถนน (ปิดขาเข้า-ขาออก ยาว 10 กม.) จึงทำให้ทางหลักเหลือช่องทางจราจรแค่ 2 เลน ส่งผลให้การจราจรติดขัด

ขณะนี้การปรับขยายทางหลักมีความคืบหน้า โดยก่อสร้างถึง “ชั้นรองผิวทาง” (ลาดยางแล้ว แต่ยังไม่ได้ปูผิวทางโดยยางมะตอยอีก 2 ชั้น) จึงเตรียมเปิดพื้นที่บางส่วนให้รถเข้าไปวิ่งได้ เพื่อลดผลกระทบการจราจรติดขัด ซึ่งเลนใหม่จะกว้างกว่าเดิม เพราะเดิมมีความกว้างประมาณ 3.25 ม. และบางช่วงมีผิวครุคละรถวิ่งไม่สะดวก แต่เลนที่ปรับขยายจะมีขนาดกว้างประมาณ 3.5 ม. ซึ่งรถจะวิ่งได้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงเริ่มเปิดช่องทางที่ใกล้แล้วเสร็จให้รถเข้าไปวิ่งตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ในฝั่งขาออก โดยมีช่องทางจราจร 5 เลน (เท่าเดิม) และจะเริ่มทยอยเปิดฝั่งขาเข้าในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ทำให้ฝั่งขาเข้ามีช่องทางจราจร 7 เลน (จากเดิม 5 เลน)

ส่วนการปรับขยายทางหลักในส่วนที่เหลือ จะเริ่มดำเนินการทีละฝั่ง โดยเริ่มจากฝั่งขาออก เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านจราจรที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ขณะที่เพจ FM91 Trafficpro (ช่าวจราจร สวพ.FM91) มีการเผยแพร่มาตรการแก้ไขรถติดถนนพระราม 2 โดยะระบุว่าจะมีการเปิดช่องทางหลัก (ฝั่งขาเข้า) 2 เลน ตั้งแต่ 27 ม.ค.2563 และปิดช่องทางหลัก (ฝั่งขาเข้า) อีก 2 เลน เพื่อปรับขยายทาง เมื่อรวมกับช่องทางคู่ขนาน จะมีช่องทางทั้งหมด 5 เลน (เท่าเดิม)

ทั้งนี้จะมีการเปิดช่องทางหลัก (ฝั่งขาออก) 2 เลน เมื่อรวมกับช่องทางเดิมที่มีอยู่ จะมีช่องทางทั้งหมด 7 เลน (เดิมมี 5 เลน )

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง