ยอดเงินบริจาคช่วยเหตุกราดยิงทะลุ 35.7 ล้านบาท

สังคม
12 ก.พ. 63
12:34
2,961
Logo Thai PBS
ยอดเงินบริจาคช่วยเหตุกราดยิงทะลุ 35.7 ล้านบาท
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา นำทีมจิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดเมืองโคราช หลังเหตุกราดยิง ขณะที่ยอดเงินบริจาคช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บวันนี้ (12 ก.พ.) ทะลุ 35.7 ล้านบาท โดยผู้ว่าฯ ระบุหากถึง 50 ล้านบาทจะให้กับญาติผู้เสียชีวิตคนละ 1 ล้านบาท

วันนี้ (12 ก.พ.2563) เข้าสู่วันที่ 5 ของเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน บาดเจ็บ 58 คน ล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และประชาชนจิตอาสากว่า 1,000 คนร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่บริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเพื่อฟื้นฟูให้กลับมาสวยงาม และน่าท่องเที่ยวเหมือนเดิม

ขณะที่ยอดรับบริจาคผ่านบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเทอร์มินอล 21 โดยจังหวัดนครราชสีมา" เช้าวันนี้ (12 ก.พ.) มียอดบริจาคกว่า 35.7 ล้านบาท โดยนายวิเชียร กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาในการร่วมกันพิจารณาจัดสรรเงินที่ได้รับบริจาคส่วนนี้

เบื้องต้นจะมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รายละ 300,000 บาท และมอบให้กับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์รายละ 100,000 บาท โดยได้ทยอยมอบไปแล้วบางส่วน สำหรับเงินที่ได้รับบริจาคไม่เกี่ยวข้องกับเงินช่วยเหลือตามระเบียบราชการอื่นๆ ที่รัฐบาลและกระทรวงต่างๆ กำลังดำเนินการอยู่ โดยเงินส่วนนี้จะส่งตรงถึงผู้ประสบเหตุและญาติ โดยจะไม่มีการนำเงินไปจัดงาน หรือใช้ในกิจกรรมอื่นๆ โดยเด็ดขาด

 

หากเงินบริจาคมียอดถึง 50 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมอบให้กับญาติผู้เสียชีวิตคนละ 1 ล้านบาท

ส่วนที่เหลือ 20 ล้านบาท จะจัดสรรให้กับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ แต่หากยอดเงินไม่ถึงตามที่ตั้งเป้าไว้ ก็จะจัดสรรเงินอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมมากที่สุดตามจำนวนเงินทั้งหมดที่ได้รับบริจาค

สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมบริจาค สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาตลาดเซฟวัน ชื่อบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเทอร์มินอล 21โดยจังหวัดนครราชสีมา" เลขที่บัญชี 678-9-97951-4)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อ้ชง ผบ.ตร.ขอบคุณ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" เสียสละเหตุกราดยิงโคราช

ยุติธรรมมอบเงินเยียวยาผู้เสียชีวิต 27 คน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา จ.นครราชสีมา ครั้งที่ 2/2563 ของกระทรวงยุติธรรม อนุมัติเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา เบื้องต้น 27 คน เป็นเงินกว่า 2.9 ล้านบาท

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ชะลอเรื่อง 2 คน ส่วนผู้บาดเจ็บ เนื่องจากแต่ละรายยังมีอาการบาดเจ็บและอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ต้องคำนวณความร้ายแรงหรือจำนวนวันที่ต้องรักษาตัว ซึ่งแต่ละรายจะได้รับการช่วยเหลือที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา จะให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางมาเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมนายวัชรพล พาณิชย์ พนักงานราชการตำแหน่งช่างสำรวจ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) สังกัดกรมป่าไม้ หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 350,000 บาทด้วย นอกจากนี้เพื่อนและข้าราชการใน ทส.และกรมป่าไม้ ได้รวบรวมเงินหนึ่งจำนวนหนึ่ง เพื่อมอบให้กับครอบครัวและบุตรของผู้เสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

เปิดเอกสารถูกเบี้ยวเงิน "ค่านายหน้า" ปมกราดยิงโคราช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง