ไทยพบเพิ่ม 1 คน "บุคลากรการแพทย์" ติดเชื้อ COVID-19

สังคม
15 ก.พ. 63
13:42
6,262
Logo Thai PBS
ไทยพบเพิ่ม 1 คน "บุคลากรการแพทย์" ติดเชื้อ COVID-19
กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ขยายผลติดตามเฝ้าระวังบุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ชิดอีก 24 คน ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อและไม่มีอาการป่วย

วันนี้ (15 ก.พ.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทยเพิ่มอีก 1 คน โดยเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงที่อยู่ในระบบการติดตามเฝ้าระวังของทีมสืบสวนควบคุมโรคตั้งแต่ต้น และรับการตรวจหาเชื้อตามแนวทางการเฝ้าระวังตั้งแต่ก่อนเริ่มมีอาการป่วย

ผลจากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยคนล่าสุดไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยและชุดป้องกันขณะปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย ขณะที่เพื่อนร่วมงานอีก 24 คนที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์และใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้มีการขยายผลติดตามเฝ้าระวังเพิ่มเติม

เราได้ติดตามและตรวจบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 24 คน ปัจจุบันยังไม่พบเชื้อและไม่มีอาการป่วย ส่วนผู้ป่วยรายใหม่อาศัยอยู่ที่พักตามลำพัง จึงไม่มีผู้สัมผัสในครอบครัวเพิ่มเติม

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อจากผู้ป่วยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะบุคคลากรที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ จะต้องสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ส่วนโรงพยาบาล ต้องมีระบบการป้องกันโรคติดเชื้อตามมาตรฐาน และทบทวนมาตรการและแนวทางป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในวันที่ 19 ก.พ.นี้จะมีการอบรมฟื้นฟูให้กับแพทย์และพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อทั่วประเทศ

การพบผู้ป่วยคนล่าสุดทำให้ขณะนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วย COVID-19 สะสม 34 คน หายกลับบ้านแล้ว 14 คน และยังอยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาลอีก 20 คน โดยผู้ป่วยยืนยันที่มีอาการหนัก 2 คนที่สถาบันบำราศนราดูร คนแรกมีภาวะวิกฤตทางระบบทางเดินหายใจ แพทย์พิจารณาใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอด ร่วมกับเครื่องช่วยหายใจ ส่วนคนที่ 2 มีภาวะติดเชื้อวัณโรคปอดร่วมด้วย ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 คนได้รับการรักษาเพิ่มเติม โดยนำน้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดีมาช่วยในการรักษา ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 คนอาการยังทรงตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุคลากรทางการแพทย์จีน ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกว่า 1,700 คน

"อียิปต์" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรก ไม่เผยสัญชาติ

จีนขอรับบริจาค "พลาสมา" ผู้ป่วยหาย COVID-19 ใช้รักษาโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง