เตรียมตรวจ COVID-19 คนไทยจากอู่ฮั่นซ้ำ ก่อนกลับบ้าน 19 ก.พ.นี้

สังคม
16 ก.พ. 63
12:52
671
Logo Thai PBS
เตรียมตรวจ COVID-19 คนไทยจากอู่ฮั่นซ้ำ ก่อนกลับบ้าน 19 ก.พ.นี้
ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ กองทัพเรือ เผยผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน หายเป็นปกติแล้ว ยืนยันผู้ปฏิบัติงานภายในอาคารรับรองทุกคนยังต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันตลอดเวลาตามมาตรฐานทางการแพทย์ เตรียมตรวจหาเชื้อซ้ำก่อนกลับบ้าน 19 ก.พ.นี้

วันนี้ (16 ก.พ.63) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กองทัพเรือ รายงานว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อ COVID–19 จำนวน 1 คนที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลบุรีหายเป็นปกติแล้ว ส่วนอีก 137 คน ในอาคารรับรองกองทัพเรือ สบายดี ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ปกติ ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ

นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี เปิดเผยว่า การดูแลคนไทยในอาคารรับรอง กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีโรงพยาบาลใน จ.ชลบุรี และระยอง รวม 11 แห่ง เช่น โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลบ้างฉาง ได้จัดบุคลาการทางการแพทย์เพื่อเฝ้าสังเกตอาการของคนไทย 138 คน ตามระยะการฟักตัวและแสดงอาการ 14 วัน ของเชื้อ COVID–19 โดยจัดทีมดูแลรักษาพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย แพทย์โรคติดเชื้อ แพทย์ให้คำปรึกษาเบื้องต้น พยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ พยาบาลประจำการ วันละ 2 คน ผู้ช่วยเหลือผู้ป่วย และพนักงานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย วันละ 3 คน พร้อมจัดรถพยาบาลรองรับหากเกิดเหตุจำเป็น

ทุกคนต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์

น.ส.สมศรี ซื่อต่อวงศ์ หัวหน้าพยาบาลป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายในอาคารรับรอง กองทัพเรือ บุคลาการทางการแพทย์และผู้เข้าพักทุกคนต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานทางการแพทย์ตลอดเวลา เพื่อป้องกันฝอยละอองและตรวจวัดไข้ผู้เข้าพักทุกวัน จนครบ 14 วัน ตามระยะการฟักตัวและแสดงอาการ 14 วัน ของเชื้อ COVID–19 ในคืนวันที่ 18 ก.พ.นี้ และก่อนทั้งหมดจะเดินทางกลับบ้านจะมีการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกอีกครั้ง


ดูแลสุขภาพจิต

น.อ.หญิง อัจฉรี สิกขมาน รองผู้อำนวยการกองสุขภาพจิต โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเป็นทีมดูแลสุขภาพจิต ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทุกวันจะเข้าพูดคุยซักถามผู้เข้าพักเป็นรายบุคคลเพื่อประเมินอาการ ซึ่งบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวงานหรือภารกิจส่วนตัว จึงให้คำแนะนำพร้อมกับจัดกิจกรรมสันทนาการผ่อนคลาย แต่เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกันมากนัก เช่น เล่นแบดมินตัน เต้นแอโรบิค

เมื่อทุกคนเดินทางกลับบ้านแล้วสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพราะผ่านขั้นตอนการคัดกรองโรคตามมาตรฐานทางการแพทย์แล้ว

กำจัดขยะติดเชื้อตามาตรฐานสากล

ขยะทั้งหมดจากอาคารรับรองจะถูกกำหนดเป็นขยะติดเชื้อภายในอาคารจะมีถังขยะทั้งหมด 23 ใบ เวลาระหว่าง 06.30-08.00 น. ของทุกวัน จะมีรถขนถ่ายที่มีห้องเย็นอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส ขนไปกำจัดที่ศูนย์บริการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อภาคตะวันออก จ.ระยอง โดยเจ้าหน้าที่ขนถ่ายขยะจะใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อ หรือ ชุด PPE จากนั้นจะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถและถังขยะ ก่อนนำขยะติดเชื้อไปเผาที่อุณหภูมิสูงมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

ระบบเตาเผาขยะติดเชื้อ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองเป็นเทคโนโลยีเตาเผาแบบ Rotary Kiln ซึ่งเป็นเผาเตาที่มีศักยภาพสูง มีระบบควบคุมการทำงานแบบอัตโนมัติต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง สามารถจำกัดขยะติดเชื้อได้ 3.6 ตันต่อวัน หรือ 150 กิโลกรัมต่อชั่วโมง และสามารถแสดงอัตราการระบายมลพิษทางอากาศแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถควบคุมค่ามลพิษทางอากาศที่จะปล่อยสู่ภายนอกตามมาตรฐานกำหนด

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ระบุว่าการกำจัดขยะติดเชื้อเป็นไปตามมาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าไม่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างแน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง