พปชร.ตั้งทีมหนุนสู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
21 ก.พ. 63
12:14
553
Logo Thai PBS
 พปชร.ตั้งทีมหนุนสู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ
พปชร.ประชุมคณะทำงานสนับสนุนผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิด "ยุทธการดับสุริยา" สู้ "ยุทธการอรุณรุ่ง" ของฝ่ายค้าน หากอภิปรายย้อนถึงการรัฐประหาร พร้อมอภิปรายสวน ย้อนนิรโทษกรรมสุดซอย - จำนำข้าว

วันนี้ (21 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐประชุมคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้ง 6 ทีม ประชุมเพื่อเริ่มซักซ้อมและรวบรวมข้อมูลเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายจำลอง ครุฑขุนทด ประธานที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงาน ระบุว่า การทำงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้เนื้อหาที่เหมาะสม ลึก และแน่น โดยคาดหวังผลสำเร็จตามเป้าหมาย 2 ประการคือ 1.ประชาชนอยากเห็นเนื้อหาที่มีสาระ และ 2.สงบเรียบร้อย เป็นไปตามกติกา ซึ่งหากมีการอภิปรายซ้ำซากวนเวียนแผ่นเสียงตกร่อง พูดย้อนไปถึงการรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ ก็จะมีการสวนกลับด้วยข้อมูล ย้อนไปถึงสาเหตุการทำรัฐประหารเช่นเดียวกัน

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะทำงานจะประชุมและแถลงเปิด ประเด็นไฮไลต์ทุกวัน ไปจนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่าง ๆ รวมถึงประชาชนและนักการเมืองหลายคน โดยได้สรุปเนื้อหาสาระให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดตัว "ยุทธการดับสุริยา" เพื่อตอบโต้ "ยุทธการอรุณรุ่ง" ของฝ่ายค้าน โดยประเมินว่าการอภิปรายของฝ่ายค้าน คงไม่มีอะไรมากนอกจากการอภิปรายแผ่นเสียงตกร่อง ย้อนไปถึงการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจเผด็จการ กับประเด็นหากินตบทรัพย์ทางการเมือง อย่างกรณีที่มีข่าวว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นเจ้าสัว หรือการอภิปรายน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงเรื่องเศรษฐกิจ ฝนแล้ง น้ำท่วม ซึ่งทีมงานสามารถจับประเด็นหัวข้อรายละเอียด และเตรียมข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว

นายสุภรณ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายรัฐบาลได้เตรียมสวนกลับด้วยประเด็นที่เป็นไฮไลต์ ว่าก่อนเกิดการรัฐประหาร มีใครทำอะไรไว้อย่างไร เพราะอะไรจึงมีการรัฐประหาร โดยเฉพาะความพยายามผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เอื้อประโยชน์ให้กับคนบางคน โดยการกำกับของเจ๊ ด. ดังนั้นหากฝ่ายค้านอภิปรายย้อนถึงอดีต ก็จะสวนกลับย้อนถึงอดีตด้วยเช่นกัน

นายฉลอง เรี่ยวแรง ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้เป็นองครักษ์พิทักษ์ใคร แต่มาทำหน้าที่ ซึ่งอายุรัฐบาลตลอด 7 เดือน หากมีใบเสร็จว่าใครโกงบ้านโกงเมือง ยินดีให้ดำเนินการและสนับสนุน แต่กรณีกล่าวหาเอื้อนายทุนเจ้าสัว อยากฝากบอก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่าอย่าเดินหลงทาง เพราะเห็นอยู่ว่าแต่ละคนที่รับใช้มา สุดท้ายก็เดินเข้าคุกหมด พร้อมย้ำว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายถอยหลัง ฝ่ายรัฐบาลก็จะย้อนถอยหลังไปด้วย

นายฉลอง ยังชี้แจงหากมีการอภิปรายย้อนไปถึงการรัฐประหารว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ให้โอกาสทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากันแล้ว แต่ตกลงกันไม่ได้จึงทำการรัฐประหาร เพราะไม่อยากให้ประชาชน 2 ฝ่ายขัดแย้งฆ่ากัน และสาเหตุที่กลุ่ม กปปส. ออกมาชุมนุม เพราะฝ่ายรัฐบาลในขณะนั้นพยายามออกกฎหมายล้างผิดนิรโทษกรรม ให้กับแกนนำผู้ก่อเหตุชุมนุมด้วย จึงนำไปสู่ความขัดแย้งและเกิดการยึดอำนาจ ซึ่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์หลายๆ คนรู้ว่าเป็นอย่างไร และเชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน จะสามารถตอบคำถามได้ตามพื้นฐานความเป็นจริง

นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล ที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านเหมือนกับว่าแต่เขาอิเหนาทำเองทั้งสิ้น อย่างกรณีจำนำข้าว เกิดความเสียหายไม่ใช่เฉพาะการขายแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี แต่ยังมีข้าวที่รับจำนำเน่า ไม่สามารถจำหน่ายได้ ขาดทุนมหาศาล ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม เคยเป็นประธานติดตามเรื่องนี้ แต่ไม่มีการแก้ไข

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกคณะทำงาน กล่าวถึงเหตุผลที่ตั้งคณะทำงานเพื่อเป็นวอร์รูมนอกสภา ด้วยการรวบรวมทีมงานผู้หลักผู้ใหญ่ ด้วยสำนึกความเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องตั้งคณะทำงานชุดนี้ขึ้นมา ทำหน้าที่เป็นไม้ตีปากหมา มั่นใจว่าไม่มีประเด็นใดด่างพร้อยถึงขั้นจำเป็นต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากฝ่ายค้านอภิปรายถามกันตรงๆ เชื่อว่ารัฐมนตรีสามารถตอบได้ทั้งหมด แต่ที่กลัวคือการเล่นเกมนอกกติกา จึงมีการตั้งคณะทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือเตรียมความพร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง