ล่ามไทยในเกาหลีใต้แจงคนไทยขอกลับบ้าน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 63
18:53
1,091
Logo Thai PBS
ล่ามไทยในเกาหลีใต้แจงคนไทยขอกลับบ้าน
ล่ามชาวไทยในเกาหลีใต้ชี้แจงผู้อาศัยในเกาหลีใต้ทั้งหมดจะมีสิทธิรับการรักษาพยาบาลไม่มีการยกเว้นเพียงแต่มีค่าใช้จ่ายกับการตรวจพิสูจน์โรคไวรัสCOVID-19

ผู้เป็นล่ามให้กับคนไทยในเกาหลี อธิบายว่า ภาพผู้คนจำนวนมากต่อแถวขึ้นทะเบียนกับ ตม.ในแทกู เนื่องจากเป็นวันจันทร์ ( 1 มี.ค.) ที่จะมีคนไปลงทะเบียนมากซึ่งไม่ใช่เพียงคนไทยแต่มีทั้งชาวจีนหรือเวียดนาม รวมทั้งชาติอื่นรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ของเกาหลีใต้ต้องการให้แรงงานที่ไม่ถูกกฎหมายเข้าระบบทั้งหมด โดยเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนช่วงประมาณ 7 เดือน เพื่อกลับประเทศต้นทางแล้วกลับมาใหม่อย่างถูกกฎหมายแต่เมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้ประสงค์เดินทางกลับไทยในช่วงนี้มากขึ้น กลุ่มหนึ่งไม่อยากกลับแต่ทางบ้านก็อยากให้กลับ และทยอยเดินทางก่อนหน้านี้แล้ว การคัดกรองทำแบบพื้นฐาน คือวัดอุณหภูมิร่างกาย สิ่งที่ได้รับการยืนยันคือ ผู้อาศัยในเกาหลีใต้ทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่แบบถูกกฎหมายหรือไม่ จะมีสิทธิรับการรักษาพยาบาลไม่มีการยกเว้นเพียงแต่มีค่าใช้จ่ายกับการตรวจพิสูจน์โรค

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ที่ลงทะเบียน ขอกลับและถูกผลักดันกลับ เดินทางกลับมาแล้ว 7 คน เดินทางจากท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ มาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ การตรวจคัดกรอง ตรวจวัดไข้ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนอย่างละเอียด พบว่า 2 คน เข้าข่ายต้องสงสัยมีอาการไข้ จึงถูกส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัสCOVID-19 ส่วนอีก 5 คน ทำบันทึกประวัติที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ และให้กลับไปกักตัวดูอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน พร้อมจัดคำแนะนำให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง โดยจะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องที่เข้าไปตรวจเป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง