คนแรก! แรงงานไทยในเกาหลีใต้ติด COVID-19 ที่เมืองแทกู

สังคม
5 มี.ค. 63
18:01
3,472
Logo Thai PBS
คนแรก! แรงงานไทยในเกาหลีใต้ติด COVID-19 ที่เมืองแทกู
ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันพบแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือผีน้อย ติดเชื้อ COVID-19 คนแรก โดยลักลอบทำงานที่เขตคิมชอน จ.คยองซังเหนือ พื้นที่ติดเมืองแทกู เกาหลีใต้ ระบุอาการไม่รุนแรง เข้ารักษาในโรงพยาบาล พร้อมเฝ้าระวังสามีชาวไทย

วันนี้ (5 มี.ค.2563) น.ส.พินยุดา แจ่มจันทร์ศรี อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) ประจำกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ได้ส่งโทรสารด่วนมากรายงานเหตุการณ์สถานการณ์ด้านแรงงาน แรงงานไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ระบุว่า รายงานข้อมูลจาก Korea Centers for Disease Control & Prevention (KCDC) ณ วันที่ 5 มี.ค.63 เวลาประมาณ 15.30 น.แจ้งว่าพบหญิงไทยอายุ 27 ปี ติดเชื้อ COVID-19 พักอาศัยที่เขตคิมชอน จ.คยองซังเหนือ พื้นที่ติดเมืองแทกู เกาหลีใต้

จากการตรวจสอบของฝ่ายแรงงานฯ เบื้องต้นหญิงไทย ไม่มีวีซ่าทำงาน ปัจจุบันทำงานที่โรงซักผ้า ในเขตคิมชอน จ.คยองซังเหนือ มีอาการตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.63 และเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาล เมื่อ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนได้รับแจ้งผลตรวจว่าติดเชื้อ โควิด-19 ในเวลาต่อมา

โดยหญิงรายดังกล่าว พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักภายในโรงซักผ้ากับสามี อย่างไรก็ตาม การรักษา โควิด-19 ผู้ป่วยชาวต่างชาติ ไม่มีค่าใช้จ่ายตามนโยบายรัฐบาลเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม พบว่าแรงงานไทยในเกาหลี มีประมาณ 

อ่านข่าวเพิ่ม โซเซียลผุดแฮชแท็กต้านแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

ปลัดแรงงาน ยืนยัน "ผีน้อย" ติดคนแรก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วว่ามีแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือผีน้อย ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกที่ประ เทศเกาหลีใต้ ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้เข้าไปดูแล้ว เบื้องต้นได้รับรายงานว่าอาการไม่รุนแรง ซึ่งหลังจากได้รับการติดเชื้อ ทางเกาหลีใต้ได้นำรถมารับเข้าไปดูแลที่โรงพยาบาลทันที และตอนนี้กำลังดูสามีของแรงงานคนนี้เพิ่มเติมด้วย 

ยืนยันว่ามีผีน้อย ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกที่เกาหลีใต้ และได้รับการรักษาตัวในโรงพยา บาลที่เกาหลี อาการไม่รุนแรง และเฝ้าระวังเพิ่มสามีคนไทยอีก 1 คน แต่ยังไม่พบว่าป่วย 

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า สำนักแรงงานไทยในเกาหลีใต้มีแผนในการเฝ้าระวัง และให้ข้อมูลข่าวและการเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสำหรับแรงงานในเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้มีแรงงานบางส่วนเดินทางกลับมาไทยก่อนที่จะมีการระบาดหนักที่เกาหลีใต้แล้ว

พร้อมกันนี้ยังขอประสานกับตม.เกาหลีใต้ เพื่อขอรายชื่อแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมดที่จะเดินทางกลับมาไทย เพื่อเฝ้าระวังโรคเมื่อเดินทางถึงไทยและกลับยังภูมิลำเนา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบป่วย COVID-19 เพิ่ม 4 คนมาจาก "อิตาลี-อิหร่าน"

จีน ระบุผู้ป่วย COVID-19 อาจไม่ไข้สูง-หลุดรอดเป็น "นักแพร่เชื้อ"

นายกฯ สั่ง 14 มาตรการเร่งด่วน แก้ไข-ป้องกัน COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง