พิษ COVID-19 วัดพระแก้วเงียบเหงา​-นักท่องเที่ยวลด

สังคม
11 มี.ค. 63
16:42
1,934
Logo Thai PBS
พิษ COVID-19 วัดพระแก้วเงียบเหงา​-นักท่องเที่ยวลด
บรรยากาศที่วัดพระแก้ว​เงียบเหงา​ นักท่องเที่ยวลดลง​จากเดิม​ 10​ เท่า​ หลังการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

วันนี้ (11 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจมาท่องเที่ยว ​แต่หลังจากทั่วโลกพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่พบ​เป็นชาวยุโรป​ มีลักษณะมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองและเป็นกลุ่มทัวร์​ไม่เกิน​ 10​ คน​ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย​ โดยเฉพาะชาวจีนมีจำนวนน้อย ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง​ ไม่ใช่กลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่เหมือนที่ผ่านมา

 

ด้านนายประวิทย์​ อมรมธุรพจน์​ มัคคุเทศก์​อิสระ​ ระบุว่า​ ทำอาชีพมัคคุเทศก์​มากว่า​ 30​ ปี​ ไม่เคยเจอสถานการณ์​ลักษณะ​นี้ที่จำนวนนักท่องเที่ยวหายไปมาก​ จากเมื่อก่อนที่มีนักท่องเที่ยวเดินเบียดเสียด แต่ปัจจุบันลดลงไปมาก​ หากสถานการณ์​ไม่คลี่คลาย​ภายใน​ 2​ เดือน​ ตนจะหารายได้เสริมด้วยการขับแท็กซี่​

 

ขณะที่นาง​นพวรรณ​ เวโรจน์บรรจง​ ผู้ประกอบการขายอาหารบริเวณด้านหน้าวัดพระแก้ว ระบุว่า​ จากเดิมมีนักท่องเที่ยวต่อวันประมาณ​ 25,000 -​ 30,000 คน​ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงประมาณ​ 3,000​ คน ​ลดลงประมาณ​ 10​ เท่า ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม​ที่ผ่านมา​ ต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน​ ทำให้ขาดรายได้​ จากเดิมขายได้วันละประมาณ​ 10,000 บาท​ ปัจจุบันเหลือเพียง​ประมาณ 1,500 บาท​ จึงต้องปรับตัวด้วยการลดวัตถุดิบ​ลง​ และนำหน้ากากอนามัยมาขายเสริมรายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง