วานนี้ (19 มี.ค. 63) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่สำรวจตลาดนัดหัวมุม แหล่งช๊อปปิ้ง ย่านเกษตรนวมินทร์ที่นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาตินิยมไปท่องเที่ยว แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปมากกว่า 80 % ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆต้องปรับเปลี่ยนแผนในการขายสินค้า เพื่อให้ร้านค้าอยู่ได้ในช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้น อย่างร้านอาหารหลายๆร้านภายในตลาดหัวมุม มีการปรับลดจำนวนพนักงาน โดยการสลับวันในการทำงาน และปรับลดวัตถุดิบของร้านให้มีปริมาณน้อยลง หากเป็นร้านขายสินค้า ประเภทเสื้อผ้า อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ รองเท้า อื่นๆ จะสลับกันหยุดร้านค้า เพราะบางร้านขายสินค้าแทบไม่ได้
ขณะที่ทางเจ้าของตลาดนัดได้มีมาตรการ ตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ ผู้ประกอบการร้านค้า นักท่องเที่ยว และมีการแจกเจลล้างมือให้กับทุกคน รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าในการลดค่าเช่า ค่าไฟ ลง 50 % และมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตลาดคือวันจันทร์ – พุธ จะเปิดบริการจอดรถฟรีให้กับลูกค้านักท่องเที่ยว ส่วนวันพฤหัสบดี – วันอาทิตย์ เก็บค่าที่จอดรถ 10 บาทต่อคัน ไม่จำกัดชั่วโมง
ที่ตลาดห้วยขวางก็พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลงลงไปเกิน 90 % ร้านค้าส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายลดลงไปกว่า 80 % อย่างก่อนหน้านี้เคยขายได้วันละ 4,000 – 6,000 บาท แต่ปัจจุบันขายได้เพียงวันละ 200 -600 บาทเท่านั้น หรือบางวันก็แทบจะขายสินค้าไม่ได้ แต่ด้วยอาชีพค้าขายจึงเลือกไม่ได้ ก้ต้องปรับเปลี่ยนและสู้กันต่อไปจนกว่าจะพ้นวิกฤตในช่วงนี้ไป